DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/603

Title: กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของคลินิกศัลยกรรมความงาม "เมโกะคลินิก"
Other Titles: Integrated marketing communication strategic of surgical clinic "Meko Clinic"
Authors: สมปรารถนา พรหมช่วย
Keywords: ศัลยกรรมความงาม
เมโกะคลินิก
เมโกะบิ้วตี้
การตลาด
SMS
Direct Mail
Social Network
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของคลินิกศัลยกรรมความงาม “เมโกะ คลินิก” มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก (2)เพื่อศึกษาการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก (3)เพื่อศึกษา ปัจจัยที่มีผลต่อการวางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก และ (4)เพื่อศึกษา อุปสรรคของการดำเนินงานตามกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก การศึกษา ครั้งนี้เป็นการวิจัยคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จาก ผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด 4 คน ผลการศึกษาพบว่า เมโกะคลินิก เป็นคลินิกให้บริการด้านศัลยกรรมความงามมีกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบ บูรณาการผ่านการสื่อสารหลายรูปแบบเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาด คือ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า และสร้างความภักดีของลูกค้า ส่วนเนื้อหาหรือข้อความที่ใช้ในการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ ได้มาจากปัญหาของผู้บริโภค และเน้นการแก้ปัญหาของผู้บริโภคโดยตรง เมโกะคลินิกใช้การสื่อสาร แบบบูรณาการผ่านช่องทางที่หลากหลาย ดังนี้คือ การโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออินเตอร์เน็ต/สื่อ ออนไลน์ สื่อบุคคล และการใช้ Word of Mouth การส่งเสริมการขายเป็นลักษณะการให้ส่วนลดและ ส่วนแถม การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ นิตยสารต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ เป็นต้น การตลาดทางตรง ได้แก่ การแจ้งข่าวการจัดกิจกรรม ความเคลื่อนไหวของผลิตภัณฑ์และการให้บริการ ผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมทั้งการส่ง SMS Direct Mail และ E-mail เป็นต้น จุดแข็งกลยุทธ์การสื่อสาร การตลาดแบบบูรณาการที่เป็นในการทำให้เมโกะคลินิกบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายทางการตลาด ได้แก่ การสื่อสารแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) กิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่ใช้บ่อยมากที่สุด คือ การขายโดยพนักงานที่อยู่ประจา สาขา เมโกะคลินิกมีการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ โดยพิจารณาจาก กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มเป้าหมายรอง ช่วงเวลาแบ่งเป็น 4 ไตรมาส ข้อมูล ข่าวสารของคู่แข่งและของลูกค้าซึ่งได้มาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสารและอินเตอร์เน็ต จากการเก็บข้อมูล จากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการและข้อมูลจากแพทย์ผู้ให้บริการ พนักงานประชาสัมพันธ์ และพนักงาน ให้บริการ ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้พนักงานในองค์การมีส่วนร่วมในการวางแผน และจัดให้มีการ ประเมินผลการดำเนินงานการสื่อสารการตลาดด้วย ปัจจัยที่มีผลต่อการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิกมีอยู่ หลายปัจจัยที่สำคัญได้แก่ ปัจจัยภายในของเมโกะคลินิก ได้แก่ นโยบายการบริหารงานมีการ เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จำนวนและคุณสมบัติของบุคลากร แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่มีจำนวนจำกัด ส่งผลต่อแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด และปัจจัยภายนอกนั้น ได้แก่ กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด ของคู่แข่ง พฤติกรรมผู้บริโภค ส่วนปัญหาการเมืองและวิกฤตเศรษฐกิจไม่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนแผน กลยุทธ์ทางการตลาด อุปสรรคของการดำเนินงานตามกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก คือ เมโกะคลินิกมีราคาการให้บริการที่สูงกว่าคู่แข่ง ส่งผลให้ไม่สามารถนา เสนอเนื้อหาการโฆษณาที่ เกี่ยวกับเรื่องราคาได้ และอุปสรรคอีกข้อ คือไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาให้น่าสนใจได้อย่างครบถ้วน เพราะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2546) เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโฆษณาสถานพยาบาล แต่เมโกะคลินิกสามารถแก้ไขอุปสรรคนี้ได้โดย เลือกใช้ช่องทางการสื่อสารเนื้อหาผ่านเว็บไซต์ “เมโกะบิ้วตี้” และใช้การสื่อสารแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) ให้มากขึ้น ด้วยการสร้างเครือข่ายการสื่อสารทางสังคม (Social Network) ขณะเดียวกันต้องมุ่งเน้นประสิทธิภาพหรือผลของการให้บริการที่แตกต่างจากคู่แข่ง และมีความคุ้มค่า เมื่อเปรียบเทียบกับราคา จากการศึกษาในครั้งนี้ เมโกะคลินิกต้องรักษาช่องทางการสื่อสาร ที่มีอิทธิพลต่อการเพิ่มยอดขาย ที่สำคัญ คือ การใช้ Word of Mouth ซึ่งช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจมาใช้บริการ รวมทั้งต้องปรับปรุง กิจกรรมการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการแต่ละรูปแบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ปรับปรุง กิจกรรมการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการที่ใช้มากเป็นอันดับ 1 คือ การขายโดยพนักงานที่อยู่ประจำสาขา ให้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพเท่ากับการใช้ Word of Mouth ขณะเดียวกันต้องรักษามาตรฐานการให้บริการที่ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด และเพื่อให้ลูกค้ามี ความปลอดภัยและได้รับบริการที่ดี อันส่งผลต่อการอยู่รอดของธุรกิจด้วย
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี
ศัลยกรรม--การศึกษาเฉพาะกรณี
สถานพยาบาล--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ณัฐพล ปัญญโสภณ
URI: http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/603
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sompradtana_prom.pdf6.09 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback