DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/603
|
Title: | กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของคลินิกศัลยกรรมความงาม "เมโกะคลินิก" |
Other Titles: | Integrated marketing communication strategic of surgical clinic "Meko Clinic" |
Authors: | สมปรารถนา พรหมช่วย |
Keywords: | ศัลยกรรมความงาม เมโกะคลินิก เมโกะบิ้วตี้ การตลาด SMS Direct Mail Social Network |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของคลินิกศัลยกรรมความงาม “เมโกะ
คลินิก” มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก
(2)เพื่อศึกษาการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก (3)เพื่อศึกษา
ปัจจัยที่มีผลต่อการวางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก และ (4)เพื่อศึกษา
อุปสรรคของการดำเนินงานตามกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก การศึกษา
ครั้งนี้เป็นการวิจัยคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จาก
ผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด 4 คน ผลการศึกษาพบว่า
เมโกะคลินิก เป็นคลินิกให้บริการด้านศัลยกรรมความงามมีกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบ
บูรณาการผ่านการสื่อสารหลายรูปแบบเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาด คือ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้า
และสร้างความภักดีของลูกค้า ส่วนเนื้อหาหรือข้อความที่ใช้ในการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
ได้มาจากปัญหาของผู้บริโภค และเน้นการแก้ปัญหาของผู้บริโภคโดยตรง เมโกะคลินิกใช้การสื่อสาร
แบบบูรณาการผ่านช่องทางที่หลากหลาย ดังนี้คือ การโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออินเตอร์เน็ต/สื่อ
ออนไลน์ สื่อบุคคล และการใช้ Word of Mouth การส่งเสริมการขายเป็นลักษณะการให้ส่วนลดและ
ส่วนแถม การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ นิตยสารต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ เป็นต้น
การตลาดทางตรง ได้แก่ การแจ้งข่าวการจัดกิจกรรม ความเคลื่อนไหวของผลิตภัณฑ์และการให้บริการ
ผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมทั้งการส่ง SMS Direct Mail และ E-mail เป็นต้น จุดแข็งกลยุทธ์การสื่อสาร
การตลาดแบบบูรณาการที่เป็นในการทำให้เมโกะคลินิกบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายทางการตลาด
ได้แก่ การสื่อสารแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) กิจกรรมการสื่อสารการตลาดที่ใช้บ่อยมากที่สุด
คือ การขายโดยพนักงานที่อยู่ประจา สาขา
เมโกะคลินิกมีการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ โดยพิจารณาจาก
กลุ่มเป้าหมาย ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักและกลุ่มเป้าหมายรอง ช่วงเวลาแบ่งเป็น 4 ไตรมาส ข้อมูล
ข่าวสารของคู่แข่งและของลูกค้าซึ่งได้มาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสารและอินเตอร์เน็ต จากการเก็บข้อมูล
จากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการและข้อมูลจากแพทย์ผู้ให้บริการ พนักงานประชาสัมพันธ์ และพนักงาน
ให้บริการ ทั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้พนักงานในองค์การมีส่วนร่วมในการวางแผน และจัดให้มีการ
ประเมินผลการดำเนินงานการสื่อสารการตลาดด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิกมีอยู่
หลายปัจจัยที่สำคัญได้แก่ ปัจจัยภายในของเมโกะคลินิก ได้แก่ นโยบายการบริหารงานมีการ
เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จำนวนและคุณสมบัติของบุคลากร แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่มีจำนวนจำกัด
ส่งผลต่อแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด และปัจจัยภายนอกนั้น ได้แก่ กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด
ของคู่แข่ง พฤติกรรมผู้บริโภค ส่วนปัญหาการเมืองและวิกฤตเศรษฐกิจไม่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนแผน
กลยุทธ์ทางการตลาด
อุปสรรคของการดำเนินงานตามกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของเมโกะคลินิก
คือ เมโกะคลินิกมีราคาการให้บริการที่สูงกว่าคู่แข่ง ส่งผลให้ไม่สามารถนา เสนอเนื้อหาการโฆษณาที่
เกี่ยวกับเรื่องราคาได้ และอุปสรรคอีกข้อ คือไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาให้น่าสนใจได้อย่างครบถ้วน
เพราะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2546) เรื่องหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขในการโฆษณาสถานพยาบาล แต่เมโกะคลินิกสามารถแก้ไขอุปสรรคนี้ได้โดย
เลือกใช้ช่องทางการสื่อสารเนื้อหาผ่านเว็บไซต์ “เมโกะบิ้วตี้” และใช้การสื่อสารแบบปากต่อปาก
(Word of Mouth) ให้มากขึ้น ด้วยการสร้างเครือข่ายการสื่อสารทางสังคม (Social Network)
ขณะเดียวกันต้องมุ่งเน้นประสิทธิภาพหรือผลของการให้บริการที่แตกต่างจากคู่แข่ง และมีความคุ้มค่า
เมื่อเปรียบเทียบกับราคา
จากการศึกษาในครั้งนี้ เมโกะคลินิกต้องรักษาช่องทางการสื่อสาร ที่มีอิทธิพลต่อการเพิ่มยอดขาย
ที่สำคัญ คือ การใช้ Word of Mouth ซึ่งช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจมาใช้บริการ รวมทั้งต้องปรับปรุง
กิจกรรมการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการแต่ละรูปแบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ปรับปรุง
กิจกรรมการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการที่ใช้มากเป็นอันดับ 1 คือ การขายโดยพนักงานที่อยู่ประจำสาขา ให้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพเท่ากับการใช้ Word of Mouth
ขณะเดียวกันต้องรักษามาตรฐานการให้บริการที่ทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด และเพื่อให้ลูกค้ามี
ความปลอดภัยและได้รับบริการที่ดี อันส่งผลต่อการอยู่รอดของธุรกิจด้วย |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | การสื่อสารทางการตลาด--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี ศัลยกรรม--การศึกษาเฉพาะกรณี สถานพยาบาล--ไทย--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | ณัฐพล ปัญญโสภณ |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/603 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|