DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/591
|
Title: | พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่มีการจัดการตลาดเชิงกิจกรรม |
Authors: | กฤตณัฏฐ์ กนกธร |
Keywords: | คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค การตัดสินใจซื้อ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่มีการจัดการตลาดเชิงกิจกรรม และศึกษาปัจจัยทางด้านองค์ประกอบของการจัดการตลาดเชิงกิจกรรมที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่มีการจัดการตลาดเชิงกิจกรรม โดยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยคำถามปลายเปิด ซึ่งทางผู้วิจัยเลือกใช้ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มผู้ซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในงานคอมมาร์ต คอมเทค ไทยแลนด์ 2009 ที่มีช่วงอายุ 18-65 ปี จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) และนำเสนอผลวิจัยในรูปแบบของการวิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive Analysis)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คในงานคอมมาร์ต คอมเทค ไทยแลนด์ 2009 ผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่เลือกชมงานคอมมาร์ท คอมเทค ไทยแลนด์ 2009 เนื่องจากงานนี้เป็น
งานที่มีการนำคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คจากหลากหลาลายตราสินค้ามารวบรวมไว้ในงานเดียวกัน ซึ่งสามารถช่วยประหยัดเวลาให้กับผู้บริโภคได้ เพราะผู้บริโภคไม่ต้องค้นหาข้อมูลจากหลายๆ ที่ และในงานยังมีพนักงานที่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างชัดเจน และครบถ้วน ซึ่งเป็นการลดขั้นตอนในการค้นหาข้อมูลของผู้บริโภค โดยผู้บริโภคสามารถที่จะนำคุณสมบัติของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย จากตราสินค้าต่างๆมาเปรียบเทียบ รวมถึงภายในงานนั้นยังมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาจัดแสดงในงานด้วยอย่างไรก็ตามผู้บริโภคจะมีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คจากการสอบถามกับพนักงานแนะนำสินค้า และจะนำข้อมูลที่ได้จากการสอบถาม เช่น คุณสมบัติ ราคา และโปรโมชั่น มาเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อ รวมถึงคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครุ่นนั้นจะต้องมีคุณสมบัติที่
ตอบสนองผู้บริโภคได้ ปัจจัยทางด้านองค์ประกอบของการจัดการตลาดเชิงกิจกรรมที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่มีการจัดการตลาดเชิงกิจกรรมการออกแบบตกแต่งบูท การแสดงตราสินค้าภายในงาน และการจัดแสดงสินค้านั้นทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในตัวสินค้าของตราสินค้านั้นๆ โดยการออกแบบตกเต่งบูทที่สวยงาม โดด
เด่น สะดุดตาสามารถดึงดูดความสนใจได้ สำหรับการแสดงตราสินค้าทำให้ผู้บริโภคทราบที่ตั้งของ
บูทสินค้านั้น และการจัดแสดงสินค้านั้นทำให้ผู้บริโภคอยากชมสินค้า แต่ทั้ง 3 องค์ประกอบนั้นไม่
มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผุ้บริโภคสำหรับกิจกรรมความบันเทิง รวมถึงพิธีกรที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้านั้นสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้ โดยกิจกรรมความบันเทิงเหล่านั้นสร้างความสนุกสนานให้กับผู้บริโภค และส่วนกิจกรรมการแจกของรางวัล เป็นเหมือนสีสันในแต่ละบูทสินค้า แต่ไม่มีผลต่อการตัดสินใจ ซื้อ ส่วนพิธีกรมีบทบาทในการให้คำแนะนำ ทำให้ผู้บริโภครับรู้ข้อมูลเบื้องต้น เช่น คุณสมบัติสินค้า และการจัดการส่งเสริมการขายในงาน ซึ่งถ้าพิธีกรมีการแนะนำสินค้าพร้อมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วย จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อได้อย่างไรก็ตาม การจัดการส่งเสริมการขาย พนักงานแนะนำสินค้า ตลอดจนการทดลองใช้สินค้านั้นทำให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คได้ โดยการจัดการส่งเสริมการขายมีการให้ส่วนลด และของสมนาคุณภายในงานมากกว่าร้านค้าทั่วไป สำหรับพนักงานแนะนำสินค้า
สามารถให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคได้ และโน้มน้าวจากการให้สิทธิพิเศษแก่ผู้บริโภคได้ ในขณะที่การ
ทดลองใช้สินค้านั้นทำให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ และรับรู้ว่าเหมาะกับความต้องการของผู้บริโภค
ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเกิดการตัดสินใจซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค |
Description: | การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2552 |
Subjects: | โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การตลาด--การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Advisor(s): | รสชงพร โกมลเสวิน |
URI: | http://dspace2.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/591 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|