DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5384

Title: การรับรู้คุณค่าผลิตภัณฑ์ ความคาดหวัง และรูปแบบการดำเนินชีวิตส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืชของผู้บริโภครุ่นวาย (Gen Y) ในจังหวัดกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Product perceptions, expectations, and lifestyle influence purchase intentions for plant-based meat substitutes of Generation Y (Gen Y) in Bangkok and its Vicinity
Authors: อติโรจน์ สมใจสกุลวงศ์
Keywords: ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช
การรับรู้คุณค่าผลิตภัณฑ์
ความคาดหวัง
รูปแบบการดำเนินชีวิต
ความตั้งใจซื้อ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้คุณค่าของผลิตภัณฑ์ ความคาดหวัง และรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืชของผู้บริโภครุ่นวาย (Gen Y) ในจังหวัดกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลทางออนไลน์ จำนวน 140 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษา พบว่า ความคาดหวังผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืชโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาการรับรู้คุณค่าผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืชและรูปแบบการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรมโดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืชโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การรับรู้คุณค่าผลิตภัณฑ์ รูปแบบการดำเนินชีวิตด้านความสนใจและด้านความคิดเห็น ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ความคาดหวัง และรูปแบบการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรม ไม่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The purpose of this research was to study perceived value of plant-based meat substitute products, expectations towards plant-based meat substitute products and lifestyle affecting purchase intentions of plant-based meat substitutes among Gen Y consumers in Bangkok. The online questionnaire was a tool to collect data from 140 Gen Y consumers who were members of the Platform for healthy people and lived in Bangkok and its vicinity. Multiple regression analysis was used to test the hypothesis. The results showed that the expectations is the highest. The perceived value, lifestyle activities is high. And the purchase intentions for plant-based meat substitutes is high. The results indicated that the perceived value, interests, and opinions affect purchase intentions for plant-based meat substitutes at a statistically significant level of 0.05. The expectations and lifestyle activity do not affect purchase intentions for plant-based meat substitutes at a statistically significant level of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: อาหารเพื่อสุขภาพ
อาหารธรรมชาติ
โภชนบำบัด
แมคโครไบโอติกส์
อายุวัฒนะ -- แง่โภชนาการ
อาหารมังสวิรัติ
พฤติกรรมผู้บริโภค
Advisor(s): ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5384
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
atiroj_somj.pdf7.88 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback