DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5373

Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทไฟเบอร์ของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting consumer’s decision fiber dietary supplements of purchasing in Bangkok
Authors: มณีมนต์ ประสานบุญเลิศ
Keywords: การตัดสินใจซื้อ
ส่วนประสมทางการตลาด
ภาพลักษณ์ของแบรนด์
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทไฟเบอร์
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภท ไฟเบอร์ของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระหว่างปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์กับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทไฟเบอร์ของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และเพื่อศึกษาปัจจัยภาพลักษณ์ของ แบรนด์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทไฟเบอร์ของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งการศึกษาการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ และกลุ่มที่เป็นตัวอย่างที่ผู้วิจัยใช้ศึกษาในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานครเป็นจำนวน 400 คน โดยการใช้แบบสอบถามทางออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน F-test ANOVA และ Multiple Regression ผลจากการศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่า กลุ่มที่เป็นตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 282 คน มีอายุระหว่าง 21-30 ปี จำนวน 292 คน มีสถานภาพโสด จำนวน 340 คน มีระดับการศึกษาอยู่ที่ปริญญาตรี จำนวน 246 คน มีอาชีพเป็นพนักงานเอกชน จำนวน 230 คน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001-20,000 จำนวน 173 คน หลังจากที่ผู้วิจัยได้นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลจากการทดสอบสมมติฐานที่ 1 พบว่า ปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน มีระดับการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทไฟเบอร์ของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน ผลจากการทดสอบสมมติฐานที่ 2 พบว่า มีเพียงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทไฟเบอร์ของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และผลการทดสอบสมมติฐานที่ 3 พบว่า มีเพียงปัจจัยภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้านการตระหนักรู้ชื่อตราสินค้าที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทไฟเบอร์ของผู้บริโภคในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
The objectives of this research are to study consumer’s decision fiber dietary supplements of purchasing in Bangkok, to study and compare between the factors of demographic that affect consumer’s decision fiber dietary supplements of purchasing in Bangkok, to study the factors of Marketing Mix (4Ps), factors of brand image that affect consumer’s decision fiber dietary supplements of purchasing in Bangkok. This study is a quantitative study and samples for this study was 400 consumers living in Bangkok. The researcher used the method of collecting data from the sample by using an online questionnaire and analysis statistics including frequency, percent, average, standard deviation, F-test, ANOVA, and Multiple Regression. The results found that most of the samples were female 282 people, aged between 21-30 years old 292 people, 340 people are single, 246 people have a bachelor's degree, 230 people are company employees and have a monthly income at 10,001-20,000 baht 173 people. After the researcher analyzed the data with statistical program, the results of 1st hypothesis test revealed that different demographic factors had different levels of consumer’s decision fiber dietary supplements of purchasing in Bangkok. The results of 2nd hypothesis test revealed that Marketing Mix factors in product, price, and marketing promotion factors that affected consumer’s decision fiber dietary supplements of purchasing in Bangkok. And the results from 3rd hypothesis test revealed that brand image factor in brand awareness that affected consumer’s decision fiber dietary supplements of purchasing in Bangkok.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5373
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
maneemon_pras.pdf10.64 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback