DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5225

Title: การศึกษาการเปิดรับข่าวสารผ่าน Social media ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครต่อมาตรการในการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย
Other Titles: A study of social media exposure towards the Bank of Thailand's financial rehabilitation measures of the population in Bangkok
Authors: นัฐพงศ์ ยาวิละ
Keywords: ธนาคารแห่งประเทศไทย
สื่อสังคม
มาตรการในการช่วยเหลือ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารผ่าน Social Media ต่อมาตรการในการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทยและสิ่งจูงใจในการเปิดรับข่าวสารผ่าน Social Media ต่อมาตรการในการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารผ่าน Social Media ต่อมาตรการในการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทยและสิ่งจูงใจในการเปิดรับข่าวสารผ่าน Social Media ต่อมาตรการในการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทยจำแนกตามลักษณะประชากร 3) ศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารผ่าน Social Media ต่อมาตรการในการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทยกับสิ่งจูงใจในการเปิดรับข่าวสารผ่าน Social Media ต่อมาตรการในการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามผ่านช่องทางออนไลน์โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) และวิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) ทำการเก็บข้อมูลช่วงเดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ทดสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือของเครื่องมือด้วยสัมประสิทธิ์ครอนบาค อัลฟา (Cronbach’s Alpha-Coefficient) กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ได้ระดับความเชื่อมั่น 0.840 และ 0.844 เลือกกลุ่มตัวอย่างที่เคยเปิดรับการสื่อสารผ่าน Social Media ของธนาคารแห่งประเทศไทย และทำการเก็บข้อมูลจริงจากการคำนวณกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตร G*Power ซึ่งเป็นโปรแกรมที่สร้างจากสูตรของโคเฮน จำนวน 138 คน พบว่า ลักษณะทางประชากรด้านที่แตกต่างกัน ไม่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเปิดรับการสื่อสารผ่าน Social Media และพบว่าลักษณะทางประชากรที่แตกต่างกัน ไม่ส่งผลต่อสิ่งจูงใจการเปิดรับการสื่อสารผ่าน Social Media แต่ในด้านของระดับการศึกษาส่งผลต่อสิ่งจูงใจการเปิดรับการสื่อสารผ่าน Social Media และพฤติกรรมการเปิดรับการสื่อสารผ่าน Social Media มีความสัมพันธ์กับสิ่งจูงใจการเปิดรับการสื่อสารผ่าน Social Media ในทุกตัวแปร
The primary goal of this study is to 1) comprehend how individuals are exposed to the Bank of Thailand's aid program on Social Media and what draws people to the material offered. 2) Comprehend the behavioural patterns of the various de-mographics exposed to the material posted by the Bank of Thailand on social media. 3) Analyse the behavioural patterns of those exposed to the information posted on Social Media by the Bank of Thailand and the factors influencing their action. The data was gathered in May 2022 with the utmost accuracy using an online survey with "Multi-Stage Sampling" and "Accidental Sampling." Additionally, a tool such as Cronbach's Alpha-Coefficient is being used on a sample group of 30 people to ensure the accuracy of the information. As a result, it received 0.840 and 0.844 levels of confidence. The group that has been exposed to the information on Social Media are being calculated utilising the G*Power formula, which formula invented by a group of 138; According to the calculation's findings, there is no clear correlation between demographic differences and people's propensity to exposure to information shared on social media. However, research has unequivocally demonstrated that the likeli-hood that a citizen will be exposed to material shared on Social Media directly corre-lates with their degree of education.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: ธนาคารแห่งประเทศไทย
สื่อสังคมออนไลน์
การสื่อสาร -- พฤติกรรม -- วิจัย
การเผยแพร่ข่าวสาร
อินเทอร์เน็ตในการเผยแพร่ข่าวสาร
พฤติกรรมผู้บริโภค
Advisor(s): องอาจ สิงห์ลำพอง
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5225
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nattapong_yawi.pdf3.2 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback