DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5163

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนของผู้บริโภควัยทำงาน (อายุ 20-60 ปี) ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors influencing consumption behavior for chinese products of working population aged between 20-60 years old in Bangkok
Authors: วรนันท์ พนมอุปถัมภ์
Keywords: ปัจจัยประชากรศาสตร์
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
พฤติกรรมการบริโภค
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนของผู้บริโภควัยทำงาน (อายุ 20-60 ปี) ในกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชากรที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลคือแบบสอบถามออนไลน์ (Google Form) มีค่าความเชื่อถือ 0.95 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Chi-Square และ One-way ANOVA เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20-25 ปี และ 26-30 ปี การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัท/รับจ้าง รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท และลักษณะที่อยู่อาศัยเป็นแบบบ้าน ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนมากที่สุดคือด้านราคา ส่วนด้านพฤติกรรมการบริโภคสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน ได้แก่ ช่องทางการซื้อสินค้าที่ใช้บ่อยที่สุด คือ แพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ (เช่น Lazada, Shopee, Amazon, eBay) มีความถี่ในการซื้อสินค้า 2-4 ครั้งต่อเดือน จำนวนเงินที่ใช้ซื้อสินค้าต่อครั้งต่ำกว่า 1,000 บาท แหล่งข้อมูลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมาจากสังคมออนไลน์ ประเภทสินค้าที่ซื้อมากที่สุด คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในครัวเรือน ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าลักษณะประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นด้านเพศที่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาดเพียงด้านเดียว และลักษณะประชากรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน พบว่าอายุมีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน
The objective of this research was to study factors influencing consumption behavior for Chinese products of working population aged between 20-60 years old in Bangkok. The 400 samples were selected by a convenient random sampling method. The data collection tool was Google form survey. The statistics used in this research were descriptive statistics including frequency, percentage, mean, and standard deviation, and inferential statistics including Chi-Square and One-way ANOVA. The research results show that most of the respondents were female, aged between 20 to 25 years old and 26 to 30 years old, with bachelor’s degree education, single status, working as company employees or contractors, an average monthly income ranging between 10,001 and 20,000 baht, and living at home. The most influential marketing mix factor in a customer’s buying decision was price. In terms of customer behavior, the research results show that the most popular channel was an e-commerce platform (Lazada, Shopee, Amazon, eBay). Most respondents purchase Chinese products 2 to 4 times per month and spend less than 1,000 baht on each purchase. The source of information influencing purchasing decisions was social media. The most popular product category was household goods. The hypothesis test results showed that demographic characteristics are correlated with marketing mix factors, with the exception of gender, which was related to marketing mix in marketing promotion only. And while demographic characteristics were correlated with consumption behavior for Chinese products, it was found that age affects consumption behavior the most, followed by occupation and average monthly income.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: อุตสาหกรรมบริการ -- การจัดการ
อัตราผลตอบแทน -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
หุ้นและการเล่นหุ้น -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): นิสิต มโนตั้งวรพันธุ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5163
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
woranan_phan.pdf2.52 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback