DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4906

Title: เนื้อหาและลักษณะการแต่งกายของแนวเพลงฮิปฮอปส่งผลต่อพฤติกรรมกล้าแสดงออกของ Gen Z ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Hip-Hop music content and apparel influencing assertive behaviors of Gen Z in Bangkok
Authors: วิษณุ วิตเสถียร
Keywords: เนื้อหาเพลงฮิปฮอป
การแต่งกายแนวฮิปฮอป
พฤติกรรมกล้าแสดงออก
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงเนื้อหาแนวเพลงฮิปฮอป 2) เพื่อศึกษาลักษณะการแต่งกายของเพลงฮิปฮอป 3) เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของ Gen Z และ 4) เพื่อศึกษาถึงเนื้อหาและลักษณะการแต่งกายของแนวเพลงฮิปฮอปที่มีผลต่อพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของ Gen Z การศึกษาครั้งนี้ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มคนวัย Gen Z ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 138 คน โดยใช้การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์ เพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation) ในการการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัย พบว่า เนื้อหาและลักษณะการแต่งกายของแนวเพลงฮิปฮอปที่มีผลต่อพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของ Gen Z อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดย 1) เนื้อหาของเพลงฮิปฮอปส่งผลต่อกับพฤติกรรมกล้าแสดงออก เพราะเนื้อหาของเพลงฮิปฮอปมักมีเนื้อหาที่สะท้อนความ เป็นไปทางสังคม แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในครอบครัว และสังคมในปัจจุบัน 2) การแต่งกายของแนวเพลงฮิปฮอปทั้งในรูปแบบ Old School และ New School ส่งผลต่อกับพฤติกรรมกล้าแสดงออก เพราะการสร้างอัตลักษณ์ วัยรุ่นจากแฟชั่นเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นในเชิงกระบวนการเริ่มต้นจากเงื่อนไขสร้างแรงจูงใจแก่วัยรุ่นให้แต่งกายแฟชั่น
The purpose of this study is 1) To explore the contents of hip-hop music 2) To explore apparel of Hip-Hop style. 3) To explore the assertive behavior of Gen Z and 4) To explore the contents and apparel of hip-hop style effect on Gen Z’s assertive behavior. The samples of this study were one hundred and thirty-eight. Questionnaires were distributed to collect the data. All the data were analyzed by using Pearson coefficient correlation. The results reveal that the relationship between contents and apparel of hip-hop style and Gen Z’s assertive behavior was statistically significant at 0.01 level. 1) The content of Hip-Hop music effected on Gen Z’s assertive behavior. It is because Hip Hop music always has content that reflects current social situation and family issues 2) The apparel of Hip-Hop style both of Old School and New School effect on Gen Z’s assertive behavior. It is because the creation of adolescent identity from fashion is a social phenomenon that occurs in the process. It starts from conditions that motivate teenagers to dress in fashion.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Subjects: ดนตรีแร็พ
การเต้นฮิปฮ็อป
ฮิปฮ็อป
เพลงสากล
การกล้าแสดงออก (จิตวิทยา)
พฤติกรรมผู้บริโภค
จังหวะดนตรี
Advisor(s): พรพรหม ชมงาม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4906
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wisanu_wita.pdf2.6 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback