DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4863

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทย
Other Titles: Factors Affecting The Decision To Purchase Exotic Pet In Thailand
Authors: ณภัทร ต.รุ่งเรือง
Keywords: สัตว์เลี้ยงทางเลือก
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทย 3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทย 4) เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทย และ 5) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคที่ซื้อ Exotic Pet ในประเทศไทย ที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) เพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 ชุด และใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจงจากผู้บริโภคที่ซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทย ที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) และร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation: S.D.) ใช้สถิติทดสอบด้วยการทดสอบค่าที (t-test Independent) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ในการหาความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และพฤติกรรมการเลือกซื้อ และใช้วิธีการวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้น (Linear Regression) วิเคราะห์ความถดถอยแบบพหุคูณ (Multiple Regression Analysis – MRA) ในการทดสอบปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ Exotic Pet ในประเทศไทย โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จัดหมวดหมู่ของข้อมูลตามประเด็นที่ศึกษา สรุป ตีความ (Conclusion and Interpretation) ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการสมรส อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทยไม่ต่างกัน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีพฤติกรรมพฤติกรรมการเลือกซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก ด้านประสบการณ์ในการเลี้ยงสัตว์ ประเภทของสัตว์เลี้ยงทางเลือกที่สนใจ เหตุผลในการเลือกเลี้ยงสัตว์ เหตุผลในการซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก สถานที่ซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก งบประมาณที่ตั้งไว้ในการซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก แหล่งที่มาของเงินที่นำมาซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก จำนวนสัตว์เลี้ยงทางเลือกที่คาดว่าจะซื้อในแต่ละครั้ง แหล่งที่มาในการศึกษาข้อมูลสัตว์เลี้ยงทางเลือกที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทยไม่ต่างกัน ส่วนการได้รับการสนับสนุนให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงทางเลือกที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสัตว์เลี้ยงทางเลือก (Exotic Pet) ในประเทศไทยอยย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The objective of this study is 1) to study the personal factors influencing the decision of purchasing an exotic pet in Thailand 2) to study the behavior of buying an exotic pet in Thailand 3 ) to study the marketing mix factors influencing the purchasing decision of exotic pets in Thailand, 4) to study the purchasing decision of exotic pets in Thailand, and 5) to study the factors that Influence on buying exotic pet in Thailand the sample used in this study was consumers who bought exotic pet in Thailand residing in Bangkok. 400 samples aged 20 years and over were used convenience Sampling to collect data by using 400 questionnaires and using a specific random method from consumers purchasing exotic pet in Thailand, 20 people resided in Bangkok by using questionnaires as a research tool. The statistics used for data analysis were Frequency and Percentage, Mean and Standard Deviation (SD). The statistics were used for t-test independent. And one-way analysis of variance (One-Way ANOVA) to find the difference between individual factors. And buying behavior the method was used to analyze the linear regression equation (Multiple Regression Analysis) to test the marketing mix factors influencing the purchasing decision of Exotic Pet in Thailand by determining the level of significance. Statistical at the .05 level and Content Analysis categorize the data according to the issues studied, summary and interpretation. The study found that samples with gender, age, education level different marital status, occupation and monthly income had no different influence on purchasing decision of exotic pet in Thailand. The sample group with the behavior of buying alternative pets Experience in raising animals Types of exotic pet that are interested Reasons for choosing an animal Reasons for Buying Alternative Pets Where to buy exotic pet Budget set aside for purchasing exotic pet. Sources of money to buy exotic pet. Number of exotic pet expected to purchase each time Sources in the study of exotic pets had no different influence on purchasing decisions of exotic pets in Thailand. As for being encouraged to raise different alternative pets, there was a statistically significant difference in influence on purchasing decision of exotic pets in Thailand at 0.05 level and marketing mix factor. Product aspect, price and promotion aspects had statistically significant influence on purchasing decision of exotic pets in Thailand at 0.05 level.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562
Subjects: ร้านค้าสัตว์เลี้ยง -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ร้านค้าสัตว์เลี้ยง -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ความพอใจของผู้ใช้บริการ -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4863
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
napat_torr.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback