DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4628

Title: แผนธุรกิจเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ ธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวไร่กาแฟ
Other Titles: Business plan for building a new business coffee plantation as a tourist attraction
Authors: บุณยานุช พรมเมา
Keywords: กาแฟ
แหล่งท่องเที่ยวไร่กาแฟ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การทำแผนธุรกิจฉนับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการประกอบธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวไร่กาแฟ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เริ่มประกอบการใหม่ ปัจจัยที่ส่งผลต่อธุรกิจ ได้แก่ ปัจจัยทางด้านบริหาร ปัจจัยด้านการจัดการองค์กรและทรัพยากรบุคคล ปัจจัยทางการเงินและการลงทุน และปัจจัยทางด้านการตลาด โดยวิธีการและเทคนิคที่ใช้ในการจัดทำแผนธุรกิจนี้ คือ การวิเคราะห์ปัจจัยสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ การวิเคราะห์การแข่งขัน การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด และการสำรวจเพื่อใช้ทำกลยุทธ์ทางการตลาด โดยการใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 ตัวอย่าง ซึ่งใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย การวิเคราะห์และการสรุปผลใช้เทคนิคการวิเคราะห์ผลทางสถิติ คือ สถิติเชิงพรรณนาที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ สถิติเชิงอนุมาน ที่ใช้ได้แก่ การวิเคราะห์การถดถอย (Regression Analysis) ผลการวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมภายในของธุรกิจ พบว่า ธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวไร่กาแฟเป็นธุรกิจขนาดเล็ก มีโครงสร้างองค์กรไม่ซับซ้อน การทำงานของบุคลากรมีการแบ่งงานตามหน้าที่ ทำให้การบริหารงานเป็นไปได้อย่างคล่องตัว ส่วนปัจจัยแวดล้อมภายนอกธุรกิจ พบว่าในปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ทำให้ธุรกิจมีโอกาสที่จะเติบโตได้ ผลการวิเคราะห์การแข่งขันพบว่าการแข่งขันในตลาดอยู่ในระดับไม่สูง ส่วนคู่แข่งที่ทำการสำรวจอยู่ห่างจากที่ตั้งของธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวไร่กาแฟมากกว่า 50 กิโลเมตร จึงทำให้แหล่งท่องเที่ยวไร่กาแฟถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคู่แข่งไม่มากนัก ส่วนผลการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกเดินทางท่องเที่ยวมีจุดประสงค์เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ กระบวนการในการเลือกแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละครั้งมีปัจจัยจากการโฆษณาของแหล่งท่องเที่ยวทางสื่อออนไลน์ หรือโทรทัศน์ ปัจจัยด้านแหล่งท่องเที่ยวในเรื่องของ สิ่งอำนวยความสะดวกในแหล่งท่องเที่ยวนั้น มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกแหล่งท่องเที่ยวในการเดินทางไปท่องเที่ยว ส่วนผลการสำรวจของผู้ตอบแบบสอบถามถึงความสนใจในการเดินทางไปท่องเที่ยวยังธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวไร่กาแฟตามคำบรรยาลักษณะธุรกิจพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 91.5 สนในที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวไร่กาแฟ อีกร้อยละ 8.5 ไม่สนใจและเงินลงทุนเริ่มต้นในโครงการนี้ประมาณ 1,629,000 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับ 50% ระยะเวลาคืนทุน 1.95 ปี
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Advisor(s): วีระพงศ์ มาลัย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4628
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
boonyanut_prom.pdf2.82 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback