DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4615
|
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | Factors Affecting the Decision in Using PTT Gas Stations in Samut Prakan Province |
Authors: | ณัฐพัฒน์ กว้างศิริพร |
Keywords: | การตัดสินใจใช้บริการ สถานีบริการน้ำมัน สถานีบริการน้ำมัน ปตท. คุณภาพการบริการ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อ
ความพึงพอใจในการใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อศึกษา
พฤติกรรมของผู้ใช้บริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท.
ในจังหวัดสมุทรปราการ และเพื่อศึกษาคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการ
สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัดสมุทรปราการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัด
สมุทรปราการ ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรคำนวณแบบไม่ทราบ
จำนวนประชากรโดยใช้สูตร Cochran (1953) ได้มีการกำหนดระดับความเชื่อมั่นที่ 95% โดยกำหนด
ความผิดพลาดไม่เกิน 5% หรือที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 จากการคำนวณได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
เท่ากับ 385 คน และเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการตอบแบบสอบถามที่ไม่สมบูรณ์ ผู้วิจัยจึง
สำรองกลุ่มตัวอย่างเพิ่มอีก 15 คน ดังนั้น รวมขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เท่ากับ
400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม (Questionnaire) ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อ
เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติโดยวิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีทดสอบค่าที (t–test) เพื่อเปรียบเทียบ
ความแตกต่างระหว่างตัวแปรอิสระ 2 กลุ่ม และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–Way
ANOVA) กรณีที่ทดสอบแล้วพบว่ามีความแตกต่างระหว่างกลุ่มของค่าเฉลี่ยจะนำไปทดสอบ
ความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference) โดยกำหนดค่านัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05 และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson’s Coefficient)
เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ด้านเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา
สูงสุด และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท.
ในจังหวัดสมุทรปราการ ด้วยวิธีการวิเคราะห์แบบ t–test และ (One–Way ANOVA) พบว่า ค่า Sig
มากกว่าระดับนัยสำคัญ เท่ากับ 0.05 สามารถสรุปได้ว่า ผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท.
ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ
สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัดสมุทรปราการ ไม่แตกต่างกัน
2) ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านพฤติกรรมของผู้ใช้บริการด้านการติดตามข้อมูลข่าวสาร
จากสื่อและจำนวนเงินที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท.
ในจังหวัดสมุทรปราการ ด้วยวิธีการวิเคราะห์แบบ (One–Way ANOVA) พบว่า ค่า Sig มากกว่า
ระดับนัยสำคัญ เท่ากับ 0.05 สามารถสรุปได้ว่า ผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัด
สมุทรปราการ ที่มีปัจจัยด้านพฤติกรรมของผู้ใช้บริการต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ
สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัดสมุทรปราการ ไม่แตกต่างกัน
ปัจจัยด้านพฤติกรรมของผู้ใช้บริการด้านใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. กี่ครั้งต่อเดือน
ที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัดสมุทรปราการ
ด้วยวิธีการวิเคราะห์แบบ (One–Way ANOVA) พบว่า ค่า Sig น้อยกว่าระดับนัยสำคัญ เท่ากับ 0.05
สามารถสรุปได้ว่า ผู้ใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีปัจจัยด้าน
พฤติกรรมของผู้ใช้บริการต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในจังหวัด
สมุทรปราการ แตกต่างกัน
3) ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพการบริการมีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน
ปตท. ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีความสัมพันธ์ในทิศทาง
เดียวกัน This research aims to study on different demographic characteristics that
affect the satisfaction of using PTT gas stations in Samut Prakan Province, to study on
the behaviors of the customers that affect the satisfaction of using PTT gas stations in
Samut Prakan Province, and to study on the quality of services that affect the
satisfaction of using PTT gas stations in Samut Prakan Province.
The sample group of this research is the customers of PTT gas stations in
Samut Prakan Province. The researcher used the method of determining the sample
size by using the formula for calculating the unknown population using the formula
Cochran (1953) by setting a confidence level of 95% with an error not exceeding 5%
or at a significant level of 0.05. Calculated, the sample used in the research was 385
people and to prevent errors from incomplete questionnaires. The researcher then
reserved an additional 15 people sample, so the total sample size used in this
research was 400 people. The instrument used in this research was a questionnaire,
which the researcher created as a tool to collect data from the sample.
The data analysis was done by using statistics from percentage finding
methods, arithmetic mean, and standard deviation. Besides, a t–test was used in the
process to compare the differences between 2 independent variables and One–Way
ANOVA. In the case that a significant difference between the groups of mean values
was founded, it will be used in differences test in pairs by LSD (Least Significant
Difference) method by determining statistical significance at the level of .05 and
Pearson's Coefficient analysis to study the relation between variables.
The result revealed that
1) The factors about demographic, sex, age, occupation, highest educational
level and the average monthly income is affecting the decision in using PTT gas
stations in Samut Prakan Province. The t–test analysis and (One–Way ANOVA) found
that the sig values greater than the significance level of 0.05, which can be
concluded that the different demographic factors of the customers of PTT gas
stations in Samut Prakan Province do not affect the decision in using PTT gas stations
in Samut Prakan Province.
2) The behavioral factors of the customers in media using and different
amount of money are affecting the decision in using PTT gas stations in Samut Prakan
Province. The (One–Way ANOVA) found that the sig values greater than the
significance level of 0.05, which can be concluded that the different behavioral
factors of the customers of PTT gas stations in Samut Prakan Province do not affect
the decision in using PTT gas stations in Samut Prakan Province.
The different behavioral factors of the customers in using PTT gas station per
month is affecting the decision in using PTT gas stations in Samut Prakan Province.
The (One–Way ANOVA) found that the sig values less than the significance level of
0.05, which can be concluded that the different behavioral factors of the customers
of PTT gas stations in Samut Prakan Province affect the decision in using PTT gas
stations in Samut Prakan Province.
3) The result also revealed that the service quality is affecting the decision
to use the service of PTT gas stations in Samut Prakan Province at the statistical
significance level of .05 with the same direction relation. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ(นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562 |
Subjects: | สถานีบริการน้ำมัน -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ -- การศึกษาเฉพาะกรณี สถานีบริการน้ำมัน -- ไทย -- สมุทรปราการ -- การศึกษาเฉพาะกรณี ความพอใจของผู้ใช้บริการ -- ไทย -- สมุทรปราการ -- การศึกษาเฉพาะกรณี อุตสาหกรรมปิโตรเลียม |
Advisor(s): | องอาจ สิงห์ลำพอง |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4615 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|