DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of New Media & Design >
School of Communication Arts >
Master Degree >
Independent Studies >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4544

Title: กระบวนการสร้างตราสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ กรณีศึกษาบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด
Authors: เบญจพร บุญจันทร์
Keywords: เครื่องประดับ -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
อัญมณี -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
บริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด-- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- สารนิพนธ์
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง “กระบวนการสร้างตราสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ กรณีศึกษาบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด” นี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาบทบาทหน้าที่และการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร และพนักงานในกระบวนการ สร้างตราสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด 2. เพื่อศึกษาระบบและกลไกในการสร้างตราสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด 3. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกระบวนการสร้างตราสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในสายตาผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด การวิจัยครั้งนี้ใช้ การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เจาะลึก (Indepth Interview) ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด ปี พ.ศ. 2552 แบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ ผู้บริหาร 1 ท่าน และพนักงานของบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด 4 ท่าน เก็บข้อมูลในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552–เดือนมกราคม พ.ศ. 2553 รวมเป็นระยะเวลา 4 เดือน ใช้การเก็บข้อมูลแบบมีโครงคำถาม โดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับตราสินค้า (Branding) เป็นกรอบในการศึกษา ซึ่งผลการศึกษาพบว่า 1. บทบาทหน้าที่และการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ให้ข้อมูลในกระบวนการสร้างตรา สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด สอดคล้องกับงานวิจัย ของเบนเน็ต และเบล ที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันของพนักงาน (Employee Engagement) 2. ระบบและกลไกในการสร้างตราสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของกลุ่มผู้ให้ข้อมูลบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด 2.1 แนวคิดเรื่องตราสินค้า (Branding) พบว่า ผู้ให้ข้อมูลมีความคิดเห็นเกี่ยวกับนิยาม ความหมายของตราสินค้าในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน และยังสอดคล้องกับแนวคิดของนักวิชาการคอท เลอร์ เอเคอร์ และโอกิลวี่ 2.2 กระบวนการสร้างตราสินค้า (Branding process) มีขั้นตอนในกระบวนการสร้างตราสินค้า ตรงกับนักวิชาการเดวิด เอเคอร์ (David Aaker) ซึ่งประกอบไปด้วยขั้นตอน ดังนี้ 2.2.1 การวิเคราะห์ผู้บริโภค (Consumer analysis) 2.2.2 การวิเคราะห์คู่แข่ง (Competitor analysis) และตนเอง (Self – analysis) 2.2.3 การสร้างเอกลักษณ์ของตราสินค้า (Brand identity system) 2.3 กลยุทธ์การสร้างตราสินค้า (Brand strategy) พบว่า มีความสอดคล้องกับทัศนะของฟิลใน เรื่องของการสร้างความแตกต่างให้กับตราสินค้า (Differentiation) 3. ประสิทธิผลของกระบวนการสร้างตราสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในสายตาของกลุ่มผู้ให้ข้อมูลบริษัท จินไท้ จิถวน (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า กลุ่มผู้ให้ข้อมูลทั้งหมดมีความคิดเห็นใน ลักษณะที่คล้ายคลึงกัน โดยได้ประเมินผลการสร้างตราสินค้าในลักษณะแบบเหมาโดยภาพรวมจากผล ตอบรับ (Feedback) จากลูกค้าในงานจัดกิจกรรมแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry Fair ของทุก ๆ ปี และยังได้ประเมินประสิทธิผลจากยอดขายในแต่ละครั้ง
Description: การศึกษาเฉพาะบุคคล (นศ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2553
Advisor(s): พัชราภรณ์ เกษะประกร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4544
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
benjaporn_boon.pdf2.75 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback