DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4536
|
Title: | การเปิดรับสื่อความรู้และทัศนคติต่อไมโครพลาสติกปนเปื้อนและพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเล ของผู้บริโภคชาวไทย |
Other Titles: | Media Exposure, Knowledge and Attitude towards Contaminated Micro–plastics and Seafood Buying Behavior of Thai Consumers |
Authors: | ณัฐกานต์ มูลประเสริฐ |
Keywords: | การเปิดรับสื่อความรู้ ความรู้เกี่ยวกับไมโครพลาสติก ทัศนคติต่อไมโครพลาสติก พฤติกรรมการซื้ออาหารทะเลของผู้บริโภคชาวไทย |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อเกี่ยวกับ
ไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออาหารทะเล ความรู้เกี่ยวกับไมโครพลาสติก
ที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารทะเลและทัศนคติเกี่ยวกับไมโครพลาสติกที่มี
ความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารทะเล โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 คน เป็น
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมและทดสอบความตรงของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือด้วยวิธีของ
ครอนบาร์คกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คน ได้ระดับความเชื่อมั่น 0.873 ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1) การเปิดรับสื่อเกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้พลาสติก
ของผู้บริโภค และการเปิดรับสื่อเกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภค
อาหารทะเลมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับน้อยมาก
2) ความรู้เกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้พลาสติกของ
ผู้บริโภค และความรู้เกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารทะเล
อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ทัศนคติเกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์กับกับพฤติกรรมการเลือกใช้พลาสติก
ของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับน้อยมาก และทัศนคติเกี่ยวกับไมโครพลาสติกมีความสัมพันธ์
กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารทะเลที่มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับน้อย The objectives of this quantitative research were to study the relationship
between 1) media exposure towards micro-plastics and seafood buying behavior
2) knowledge towards micro-plastics and seafood buying behavior and 3) attitude
towards micro-plastics and seafood buying behavior.
The research tool was questionnaires to collect data from 400 samples.
The content validity and reliability were tested with 40 samples using Cronbach’s
method with a confidence level of 0.873.
The results of the study were;
1) Media exposure towards micro-plastics has relationship with plastic
selection behavior of consumers. Media exposure towards micro-plastics has very
less relationship with seafood consumption behavior.
2) Knowledge towards micro-plastics has relationship with plastic selection
behavior of consumers. Knowledge towards micro-plastics has significant relationship
with seafood consumption behavior at 0.05.
3) Attitude towards micro-plastics has very less relationship with plastic
selection behavior of consumers. Attitude towards micro-plastics has less relationship
with seafood consumption behavior. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562 |
Advisor(s): | อริชัย อรรคอุดม |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4536 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|