DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1533

Title: โครงการร้านขนมหวานและอาหารว่างครบวงจร (Sweet Sphere)
Other Titles: The project of dessert cafe (Sweet Sphere)
Authors: สุธิชา ภมรเวชวรรณ
Keywords: ร้านขนมหวาน และอาหารว่าง
ศูนย์รวมขนมหวานที่ครบครั้น
พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค
ผู้ประกอบการร้านขนมหวาน
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาเรื่อง โครงการร้านขนมหวานและอาหารว่างครบวงจร (Sweet Sphere) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการจัดตั้งโครงการ พฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภคในการบริโภค และใช้บริการร้านขนมหวาน รวมไปถึงแนวทางในการสร้างโครงการร้านขนมหวาน โดยใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ ในการศึกษาเกี่ยวกับหลักการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด และการบริหารการจัดการธุรกิจ โดยทำการศึกษาข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ประกอบการร้านขนมหวาน และอาหารว่างจำนวน 3 ร้าน และการศึกษาเชิงปริมาณ ในการสำรวจพฤติกรรม ทัศนคติ และความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริโภค โดยแจกแบบสอบถามให้กับ 2 กลุ่มคือ ผู้บริโภค จำนวน 250 คน และร้านขนมหวานผู้เช่าสถานที่ จำนวน 50 คน โดยผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติพบว่า ความสนใจต่อโครงการร้านขนมหวาน และอาหารว่างของกลุ่มตัวอย่างนั้น ด้านความคาดหวังที่มีต่อโครงการอยากให้โครงการเป็นศูนย์รวมขนมหวานที่ครบครั้น และการนำเข้าร้านขนมหวานจากต่างประเทศ ทางด้านสถานที่บริเวณริมแม่น้ำ ซึ่งลักษณะรูปแบบการตกแต่ง โล่งโปร่งสบาย และกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคมีความสนใจในการเข้าร่วมโครงการ โดยภาพรวมแล้วนั้นได้รับความสนใจในระดับมาก และผลวิเคราะห์ข้อมูลของร้านขนมหวานผู้เช่าสถานที่พบว่า ความต้องการที่สำคัญที่ผู้เช่าสถานที่คำนึงถึงมีปัจจัยดังนี้ อัตราส่วนแบ่งรายได้ของโครงการ รายได้ที่จะได้รับ, สิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ, สถานที่ตั้งเหมาะสม, การตลาดของโครงการ, วิธีการสร้างความแตกต่างของโครงการ ธุรกิจ, เงื่อนไขต่าง ๆ, มีความหลากหลายภายในโครงการ ทำให้สามารถดึงกลุ่มเป้าหมายได้ปริมาณมาก, ระบบรักษาความปลอดภัย, การเดินทาง คมนาคมสะดวกสบาย, ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ, กลุ่มเป้าหมายของร้านตรงกับกลุ่มคนบริเวณนั้น, กลยุทธ์ในการดึงผู้บริโภคเข้าโครงการ, สนใจฝากขายสินค้ากับโครงการ, โครงการมีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ, ที่จอดรถรองรับความต้องการ ในการศึกษาวิจัยทำให้ทราบถึงแนวทางการบริหารธุรกิจโดยสามารถนำไปปฏิบัติงานจริงโดยใช้กำหนดแผนธุรกิจตามที่ได้ศึกษาโครงการร้านขนมหวาน และอาหารว่างครบวงจร
The objectives of this study are to study project’s feasibility of dessert cafe, customers’ behaviors and needs including the way to establishing one. This research is based on the qualitative research, a survey of marketing strategy and business management by using an in-depth interview with the owner of 3 dessert cafe. The questionnaires were given out to 250 customers and leaseholder, totaling 50 in number. Statistical analysis reveals that the expectation of customer towards this project is to find the various dessert cafe and import brands in one place. Cozy and airy place with a riverside view gain the most interesting in styles and decor. In addition, it is found that profit-sharing, income and expenses, facility and security, locations, convenient of transportation, targets, marketing plan, differentiation, project’s strategy, quality and credibility are the main factors that related to the consideration of leaseholder.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2558
Advisor(s): สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1533
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
suthicha.pham.pdf3.57 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback