DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Cluster of Business & Management >
School of Business Administration >
Master Degree >
Journal Articles - MBA >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1361

Title: การศึกษาองค์ประกอบของการเป็นผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อปัจจัยความสำเร็จในการดาเนินงาน ประเภทสินค้าและบริการ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร
Other Titles: A Study of Entrepreneurs’ Characteristics Affecting their Performance Success in Bangkok
Authors: นฤภร เกิดรุ่งโรจน์
Keywords: องค์ประกอบ, ผู้ประกอบการ, ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม,
ปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงาน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษางานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยคุณสมบัติส่วนบุคคลที่ส่งผล ต่อปัจจัยความสำเร็จในการดาเนินงานของกิจการประเภทสินค้าและบริการ 2.) เพื่อศึกษาลักษณะองค์ประกอบของ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีผละต่อระดับความพึงพอใจในภาพรวมของปัจจัยความสำเร็จในการดาเนินงาน ของกิจการประเภทสินค้าและบริการ 3.) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของแรงจูงใจในภาพรวมของปัจจัยความสำเร็จใน การดาเนินงานของกิจการประเภทสินค้าและบริการ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ มากกว่า 51 ปี อายุในการประกิจธุรกิจ 6-10 ปี รายได้ต่อเดือน มากกว่า 30000 บาท อิทธิพลของปัจจัยด้าน องค์ประกอบการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ส่งผลต่อปัจจัยความสำเร็จในการดาเนินงาน ประเภทสินค้าและบริการ พบว่าการปรับตัวด้านเทคโนโลยีสารสนเทศโดยมีการเก็บข้อมูลลูกค้าในฐาน ข้อมูลคอมพิวเตอร์อย่างเป็นระบบในธุรกิจของท่าน การปรับตัวด้านการเงินเพื่อเตรียมพร้อมตามความเหมาะสมใน การธุรกิจ การมีสินค้า/บริการที่เพียงพอและมีจานวนพนักงานที่เพียงพอต่อการให้บริการ และการปรับตัวด้าน บริหารงานบุคคลโดยมีการกำหนดคุณสมบัติของลูกจ้าง มีอิทธิพลต่อปัจจัยความสำเร็จในการดาเนินงานประเภท สินค้าและบริการทีระดับนัยสำคัญ 0.05
This research has 3 objectives: 1) to examine the effects of the differences within each of the demographic categories on performance success of small and medium-sized enterprises (SMEs); 2) to study the effect of SMEs’ characteristics on their performance success; and 3) to study the relationship between motivation and performance success of SMEs. According to the findings, most owners are female, aged older than 51, and have operated their businesses for around 6-10 years. They earn more than 30,000 Baht/ month. The findings reveal that several dimensions of entrepreneurs’ characteristics, including computerized database building, adaptive financialpreparation, sufficient provision of product and service staff, and adaptive human resource management, affect their performance success (p-value < 0.05).
Description: การค้นคว้าอิสระ(บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/1361
Appears in Collections:Journal Articles - MBA

Files in This Item:

File Description SizeFormat
j_narueporn.kurt.pdf149.22 kBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback