DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Institute of Research and Innovation Development >
Research Reports >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3452

Title: การใช้ตัวอักษรไทยในการออกแบบโปสเตอร์เพื่อสื่อสารบุคลิกภาพจำเพาะสำหรับภาพยนตร์ไทย
Other Titles: The uses of Thai lettering on poster design to communicate personality for the Thai film
รายงานการวิจัยเรื่อง การใช้ตัวอักษรไทยในการออกแบบโปสเตอร์เพื่อสื่อสารบุคลิกภาพจำเพาะสำหรับภาพยนตร์ไทย
Authors: เรืองรอง จรูญพงษ์ศักดิ์
Keywords: ตัวอักษร -- การออกแบบ -- วิจัย
ตัวอักษรประดิษฐ์ -- ไทย -- วิจัย
ภาษาไทย -- ตัวอักษร -- การออกแบบ -- วิจัย
ใบปิดภาพยนตร์ -- การออกแบบ -- วิจัย
แผ่นโฆษณา -- การออกแบบ -- วิจัย
ภาพยนตร์ไทย -- แผ่นโฆษณา -- การออกแบบ -- วิจัย
เรืองรอง จรูญพงษ์ศักดิ์ -- ผลงานอาจารย์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ -- ผลงานอาจารย์
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ในการวิจัยเรื่องการใช้ตัวอักษรไทยในการออกแบบโปสเตอร์เพื่อสื่อสารบุคลิกภาพจำเพาะสำหรับภาพยนตร์ไทยนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการใช้ตัวอักษรที่สอดคล้องกับบุคลิกแนวของภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทย พร้อมทั้งศึกษาการออกแบบตัวอักษรไทยและองค์ประกอบที่สามารถสื่อสารถึงบุคลิกภาพจำเพาะสำหรับโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทย การดำเนินงานวิจัยพบว่า ในปี พ.ศ. 2544 เป็นปีที่มีความเปลี่ยนแปลงกับวงการภาพยนตร์อย่างมากและเป็นปีเริ่มต้นรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ “สุพรรณหงส์” ผู้วิจัยจึงรวบรวมข้อมูลโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับรางวัล “สุพรรณหงส์” ประจำปี พ.ศ. 2544 - พ.ศ. 2548 จำนวนทั้งหมด 28 เรื่อง วิเคราะห์ข้อมูลตัวอักษรไทยโดยเฉพาะตัวอักษรหัวเรื่อง แนวภาพยนตร์ไทย กลุ่มสีที่ใช้ในโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทย การจัดองค์ประกอบของโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทย จากการสรุปผลงานวิจัยนี้พบว่า บุคลิกภาพจำเพาะของตัวอักษรไทยที่ใช้ในงานวิจัย มีดังนี้ ลำลอง (Casual) ทันสมัย สมัยใหม่ (Modern) ชวนฝัน (Romantic) ดูเป็นธรรมชาติ (Natural) สะโอดสะอง สวยแบบผู้ดี (Elegant) เก๋ (Chic) ได้รับความนิยม (Class) โอ่อ่า หรูหรา (Dandy) และพบว่าในตัวอักษรไทยตัวหนึ่งสามารถบ่งบอกบุคลิกภาพจำเพาะได้มากกว่าหนึ่งบุคลิกภาพจำเพาะ อีกทั้งตัวอักษรไทยในโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทยมีความสัมพันธ์กับแนวภาพยนตร์ไทยดังนี้ แอ็คชั่น (Action) ดรามา (Drama) ตลก (comedy) ลึกลับ (Mystery) สยองขวัญ (Horror) อิโรติก (Erotic) เพลง (Musical) แฟนตาซี (Fantasy) และแนวอื่น ๆ ด้วยบุคลิกของภาพยนตร์ไทยลักษณะผสมผสาน ดังนั้นการระบุแนวภาพยนตร์ไทย สามารถมีได้มากกว่าหนึ่งแนวภาพยนตร์ในภาพยนตร์หนึ่งเรื่อง ผลสรุปได้เป็นแนวทางการออกแบบตัวอักษร โครงสีที่ใช้ในการออกแบบ และการจัดวางองค์ประกอบของโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทยและเป็นแนวทางเริ่มต้นคิดงานออกแบบโปสเตอร์ต้นคิดงานออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์ไทย
The purpose of researching the use of Thai lettering on posters to communicate the personality of Thai Films is to study Thai lettering personality that conforms with Thai genre film and elements that can be reflected on Thai film posters. The method involves selecting and analyzing Thai lettering. In 2001, there were many changes in the Film arena; and that year was the beginning of the Suphannahong Awards. This research compiles Thai film posters that received Suphannahong Awards in 2001 – 2002 which includes 28 posters The analysis found the personality of Thai lettering on posters, personality of Thai lettering on posters, personality of tone color, basic format of poster layout and other effects in the poster design. The personalities of Thai lettering on posters found in the research are Casual, Modern, Romantic, Natural, Elegant, Chic, Classic and Dandy. There are single and combination personalities in Thai lettering. The research Thai film genre to be Action, Drama, Comedy, Mystery, Horror, Erotic, Musical, Fantasy and others. There are also single and combination of Thai film genre.
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3452
Appears in Collections:Research Reports

Files in This Item:

File Description SizeFormat
riangrong_char.pdf25.95 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback