DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/995
|
Title: | การค้นคว้าประสิทธิผลการเรียนการสอนทางไกลของระบบ BU WebEx |
Other Titles: | Investigating the effectiveness of BU WebEx system |
Authors: | พยนต์ ไกรนุยะฉันท์ |
Keywords: | BU WebEx การเรียนการสอนทางไกล ห้องเรียนเสมือน |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | ในปัจจุบันระบบการเรียนการสอนแบบทางไกลได้มีเทคนิคการเรียนรู้และวิธีที่หลากหลาย การเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่นจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียนได้มาก ผู้เรียนสามารถเลือกรูปแบบการเรียนได้ด้วยตนเองทั้งจากที่บ้านหรือที่มหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องมีการ
ปฏิสัมพันธ์หรือพบกับผู้สอนในสถานที่จริงช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้ประสบกับมหาอุทกภัย
ครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี ทั้งผู้เรียนและผู้สอนต่างประสบปัญหาความยากลำบากในการเดินทางมาเรียน
และติดต่อสื่อสารกัน มหาวิทยาลัยกรุงเทพตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้นำระบบ “BU WebEx” มาใช้งานเพื่อแก้ปัญหานี้โดยระบบดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้สอนและผู้เรียนสามารถเรียน
ผ่านระบบการเรียนการสอนแบบทางไกลได้จนถึงขณะนี้ยังมีงานวิจัยจำนวนไม่มากที่ได้ดำเนินการ
วิจัยค้นคว้าหาประสิทธิภาพของการเรียนการสอนทางไกล โดยการศึกษาวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้วิเคราะห์
และอธิบายว่าผู้เรียนและผู้สอนมีส่วนร่วมในระบบ BU WebEx อย่างไร และได้ทำการตรวจสอบ
จำนวนผู้เข้าร่วมในระบบการเรียนการสอนแบบทางไกล ระบบเครือข่ายการเชื่อมต่อ และจำนวนเวลา
ทั้งหมดที่ใช้ในการเรียนการสอน โดยข้อมูลดังกล่าวประกอบไปด้วย Log Files ที่ได้จากระบบ
BU WebEx และผลตอบรับจากระบบ Feedback รวมทั้งการสัมภาษณ์ที่ได้รับจากผู้ใช้งานภายหลัง
จากใช้งานระบบ BU WebEx แล้ว Nowadays, distant-learning systems provide a wide range of learning techniques with flexibility that provide students with increased opportunities, convenience, and personalization. Students can choose their own studying style whether learning at home or the university. Students can learn at home without the physical presence of a teacher. Recently, Thailand has experienced the worst flooding in over 50 years. At that time, some students and teachers had difficulty in commuting. For that reason, Bangkok University adopted a “BU WebEx” system which designed for helping teachers and students for distant learning. So far, there is little research have been conducted on the effectiveness of distant learning. In this study, we analyzed and described how students and teachers participated in the
BU WebEx system. We examined the students' participation rates, the network connection, and the amount of spending time. The data consist of log files of the BU WebEx system and user's feedbacks after using the system. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (วท.ม.)--สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 255ุ6 |
Advisor(s): | วรวัฒน์ เชิญสวัสดิ์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/995 |
Appears in Collections: | Independent Studies Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|