DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5575

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีในการเล่นเกมแรกนารอคออนไลน์ (Ragnarok Online) ของผู้เล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทย
Other Titles: Factors influencing loyalty of Ragnarok online gamers in Thailand
Authors: สุกัญญา ทองนิ่ม
Keywords: เกมออนไลน์
ความภักดี
แรงจูงใจ
สังคมและอารมณ์
ความดึงดูดใจ
เกมแรกนารอค
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจ ประสบการณ์การเล่นเกม อารมณ์และสังคมในเกม ประสิทธิภาพในตัวเกม และความดึงดูใจที่มีอิทธิพลต่อความภักดีในการเล่นเกมแรกนารอคออนไลน์ (Ragnarok Online) ของผู้เล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทย โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มผู้เล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทยที่เล่นเกมแรกนารอคออนไลน์เป็นประจำ จำนวน 310 ตัวอย่าง และใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งผลการศึกษา พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีในการเล่นเกมแรกนารอคออนไลน์ของผู้เล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ประสิทธิภาพในตัวเกม (Sig. = 0.041) และความดึงดูดใจ (Sig. = 0.000) โดยประสิทธิภาพในตัวเกม (ß = 0.125) มีอิทธิพลต่อความภักดีในการเล่นเกมแรกนารอคออนไลน์ของผู้เล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทยมากที่สุด รองลงมา คือ ความดึงดูดใจ (ß = 0.452) ในขณะที่ประสบการณ์การเล่นเกม (Sig. = 0.103) แรงจูงใจ (Sig. = 0.090) และอารมณ์และสังคมในเกม (Sig. = 0.354) ไม่มีอิทธิพลต่อความภักดี ในการเล่นเกมแรกนารอคออนไลน์ของผู้เล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทย
The study was aimed primarily to identify motivation, game-play experience, socioemotional, performance in games, and attractiveness influencing loyalty of Ragnarok online gamers in Thailand. Close-ended questionnaires verified the reliability and content validity for data collection. The samples consisted of 310 online gamers in Thailand who played Ragnarok regularly. Inferential statistics used in the hypothesis testing was multiple regression analysis. The results showed that factors influencing loyalty of Ragnarok online gamers in Thailand with statistical significance level of .05 were the in-game performance (Sig. = 0.041) and attractiveness (Sig. = 0.000). Additionally, in-game performance (ß = 0.125) had the greatest influence on the loyalty of Ragnarok online gamers in Thailand followed by attractiveness (ß = 0.452). However, game-play experience (Sig. = 0.103), motivation (Sig. = 0.090) and Socioemotional (Sig. = 0.354) did not have the influence on loyalty of Ragnarok online gamers in Thailand.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2566
Subjects: เกมวิดีโอ
เกมวิดีโอ -- การออกแบบ
เกมวิดีโอ -- เครื่องมือและอุปกรณ์
เกมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
อุตสาหกรรมเกมบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
อุตสาหกรรมเกมวิดีโอ
นักเล่นเกมวิดีโอ
แรกนารอคออนไลน์ (เกมวิดีโอ)
Advisor(s): นิตนา ฐานิตธนกร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5575
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sukunya_thon.pdf9.01 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback