DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5415

Title: การศึกษาพฤติกรรมและแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการท่องเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: A study of behaviors and motivations that affect tourism decision making Bang Nam Phueng Floating Market Phra Pradaeng District Samut Prakan Province
Authors: นิศารัตน์ ชดช้อย
Keywords: การท่องเที่ยว
ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
การตัดสินใจท่องเที่ยว
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นศึกษา การตัดสินใจในการท่องเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยศึกษาสภาพทั่วไปด้านการท่องเที่ยวแล้วกำหนดปัจจัยด้านพฤติกรรม ปัจจัยด้านแรงจูงใจ นำมากำหนดวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดอุปทานในการตัดสินท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการนำมาสร้างกรอบแนวคิดการวิจัย กำหนดให้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กำหนดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยแบ่งเป็น 4 จุด ดังนี้ 1) ร้านกาแฟในบริเวณพื้นที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จำนวน 100 ตัวอย่าง 2) บริเวณวัดน้ำผึ้งนอก จำนวน 100 ตัวอย่าง 3) ร้านขายสินค้าบริเวณตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จำนวน 100 ตัวอย่าง และ 4) ร้านอาหารในบริเวณพื้นที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จำนวน 100 ตัวอย่าง สรุปข้อมูลด้วยการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลวิจัยได้พบว่า ของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการท่องเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 ได้แก่ ด้านแหล่งท่องเที่ยว โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอย (β) เท่ากับ .237 และที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านการประชาสัมพันธ์ (DD) และด้านสินค้าที่ระลึก (EE) โดยมีค่าสัมประสิทธิ์การถดถอย (β) เท่ากับ .141 และ .137 ตามลำดับ สรุปการทดสอบสมมติฐานได้ว่า ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอย (β) ด้านแหล่งท่องเที่ยว เท่ากับ 0.237 ด้านการประชาสัมพันธ์ เท่ากับ 0.141 และ ด้านสินค้าที่ระลึก เท่ากับ 0.137 ค่าสัมประสิทธิ์เป็นบวก ดังนั้นถือว่า ด้านแหล่งท่องเที่ยว ด้านการประชาสัมพันธ์ และด้านสินค้าที่ระลึก มีผลต่อการตัดสินใจในการท่องเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
This research aims to Decisions to travel to Bang Nam Phueng Floating Market Phra Pradaeng District Samut Prakan Province Study the general condition of tourism and determine the behavioral factors. motivation factor used to set research objectives to analyze factors affecting supply determination in making travel decisions at Bang Nam Phueng Floating Market. Phra Pradaeng District Samut Prakan Province used to create a research conceptual framework The questionnaire is a research tool. A sample group of 400 samples were divided into 4 points 1) Coffee shops area, 100 samples; 2) Wat Nam Phueng Nok Temple, 100 samples; 3) Market area, 100 samples; and 4) Restaurants area, 100 samples, data summarized by Multiple Regression Analysis. The research has found that of factors affecting the decision to travel to Bang Nam Phueng Floating Market Phra Pradaeng District Samut Prakan Province at the statistical significance level of 0.001, including tourist attractions with a regression coefficient (β) of .237 and at a statistical significance level of 0.05 for public relations (DD) and souvenirs (EE) with a regression coefficient (β) of .141 and .37, respectively. It can be concluded that hypothesis testing the regression coefficient (β) was 0.237 for tourist attractions, 0.141 for public relations, and 0.137 for souvenirs. The coefficients were positive. so, assume tourist attraction public relations and souvenirs Affects the decision to travel to Bang Nam Phueng Floating Market. Phra Pradaeng District Samut Prakan Province.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2564
Subjects: ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
ตลาดน้ำ -- ไทย
การท่องเที่ยว -- วิจัย
นักท่องเที่ยว -- พฤติกรรม -- วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย
สมุทรปราการ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5415
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nisarat_chod.pdf9.43 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback