DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5283

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางออร์แกนิคของผู้บริโภค ที่มาใช้บริการของมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปทุมธานี
Other Titles: Factors positively affecting purchase intention of organic cosmetics of consumers who used the services of universities in Bangkok and Pathum Thani Province
Authors: งามสิรี คงสกุล
Keywords: ความตั้งใจซื้อ
เครื่องสำอางออร์แกนิค
กรุงเทพมหานคร
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลเชิงบวกของ ปัจจัยคุณค่าที่รับรู้ ปัจจัยความรู้ ปัจจัยการตระหนักรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ปัจจัยส่วนผสมสำคัญทางเภสัชวิทยา ปัจจัยการตระหนักรับรู้ด้านราคา ปัจจัยอิทธิพลจากตัวแทนจำหน่ายและสังคม ที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางออร์แกนิคของผู้บริโภคที่มาใช้บริการของมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปทุมธานี เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามในการสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่มาใช้บริการของมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปทุมธานี จำนวน 256 ราย ในช่วงเดือนธันวาคม 2563 โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติการถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า มีเพียงปัจจัยตัวแทนจำหน่ายและสังคม มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของการพยากรณ์ เท่ากับ .310 ปัจจัยการตระหนักรับรู้ด้านราคา มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของการพยากรณ์ เท่ากับ .257 ปัจจัยการตระหนักรู้เกี่ยวกับสุขภาพ มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของการพยากรณ์ เท่ากับ .233 และปัจจัยส่วนผสมสำคัญทางเภสัชวิทยา มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของการพยากรณ์ เท่ากับ .192 ที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางออร์แกนิคของผู้บริโภคที่มาใช้บริการของมหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปทุมธานี ส่วนปัจจัยคุณค่าที่รับรู้ และปัจจัยความรู้ ไม่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางออร์แกนิคของผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว
This research objective was to study positive influence of perceived value, knowledge, health conscious, pharmacological essence, price conscious, sale representatives, and social influences towards purchase intention of organic cosmetics from graduate students in Bangkok. This quantitative research used the survey questionnaire. The sample group consisted of 256 consumers who used the services of universities in Bangkok and Pathum Thani province during December 2020. Multiple Regression Analysis was used to analyze data. The result showed that sale representatives and social influences with a beta coefficient of .310, price conscious with a beta coefficient of .257, health conscious with a beta coefficient of .233, and pharmacological essence with a beta coefficient of .192 had been positively affecting purchase intention of the graduate students in Bangkok and Pathum Thani province. On the other hand, perceived value and knowledge did not have positive influence on purchase intention of the consumers.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2565
Subjects: ครีมถนอมผิว
เครื่องสำอางสมุนไพร
เครื่องสำอาง -- การติดฉลาก
อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง
การจัดการตลาด -- วิจัย
พฤติกรรมผู้บริโภค
ความพอใจของผู้บริโภค
Advisor(s): เพ็ญจิรา คันธวงศ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/5283
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
ngamsiree_kong.pdf3.19 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback