DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4883

Title: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์
Other Titles: Study of Decision-Making Factor of Online Diamond Market
Authors: ชลิตา สังกำเนิด
Keywords: การตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์
ซื้อสินค้าออนไลน์
เพชรออนไลน์
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจากประชาชนไทยในจังหวัดกรุงเทพมหานครที่สนใจซื้อเพชรออนไลน์ จำนวน 303 คน โดยใช้แบบสอบถามที่เกี่ยวกับค่านิยม ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์ ประกอบด้วย 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 ปัจจัยส่วนบุคคล เป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check List) ประกอบด้วย เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับค่านิยม ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับของ Likert’s five rating scale ผู้วิจัยใช้สถิติวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคว์-สแควร์ ค่า Pearson Correlation และสถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (multiple regression analysis) แบบ stepwise ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์ (เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน) พบว่า เพศ รายได้ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษาและอาชีพไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์ (ด้านค่านิยม ด้านทัศนคติ) และการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์ พบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เรียงจากมากไปน้อย คือ ด้านทัศนคติ และด้านค่านิยม สรุปคือปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์ที่มีอำนาจพยากรณ์การตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ด้านทัศนคติเป็นตัวแปรที่มีอำนาจพยากรณ์ที่ดีที่สุด มีค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ 0.625 และด้านค่านิยม มีค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ 0.297 โดยที่ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเพชรออนไลน์ทั้ง 2 ด้านสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมได้ร้อยละ 59.50
This study aims to explore the decision-making factor of online diamond market. The sample of a study is people who interesting in online diamond market in Bangkok provice. The sample size is three-hundred and three respondents by using two sections questionnaire including personality refer to gender, age, married status, education level, occupation and income and attitude and value are decision-making factor for online diamond market. The research was analyzed using statistical tools including standard deviation, qi-squre value, Pearson correlation value and stepwise multiple regression analysis. The results were concluded that the study of personality factor show that gender and income are significantly affect to people who interesting to buy diamond via online market. Futhermore, decision-making factor show that attitude (Beta = .625) and value (Beta = .297) are significantly affect to people who interesting to buy diamond via online market at the percentage of 59.5 with significant of statistics at .05
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2563
Subjects: ร้านอัญมณี
ร้านเพชร
เครื่องประดับเพชร
การตลาดอินเตอร์เน็ต
พฤติกรรมผู้บริโภค
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Advisor(s): สุมนา ธีรกิตติกุล
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4883
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
chalita_sang.pdf1.53 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback