DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4858

Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors Related to Consumer Buying Behavior through E-commerce among Consumers in Bangkok
Authors: นภัสร์นันท์ เสมอพิทักษ์
Keywords: พฤติกรรมการซื้อ
ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ (2) พฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครโดยการศึกษาครั้งนี้ใช้แบบสอบถามในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน วิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ หาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ Chi-square ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ผู้บริโภคซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 1-3 ครั้งต่อเดือน ใช้เวลาซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ นานกว่า 30 นาที สินค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อคือสินค้าประเภทแฟชั่นและความสวยความงาม และจะชำระเงินผ่านการโอน/ชำระผ่านบัญชีธนาคาร แอปพลิเคชันที่นิยมใช้ ได้แก่ Lazada Shopee และ Lineshop เป็นต้น ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ อายุ รายได้ต่อเดือน สถานภาพ และลักษณะที่อยู่อาศัยมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด มีความสัมพันธ์ต่อต่อความถี่ ค่าใช้จ่าย ระยะเวลา ช่องทางการชำระเงินและช่องทางการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แต่ด้านผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาดไม่มีความสัมพันธ์ต่อช่วงเวลาในการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
This study aims to study how demographic characteristics and marketing mix factors relate to buying behavior through E-Commerce among consumers in Bangkok. The sample were 400 consumers who used to purchase products via e-commerce. A questionnaire was used as a tool to collect data. Then, the data were analyzed by using descriptive statistics, Chi-square. The results revealed that most of the respondents buy goods via e-commerce 1-3 times a month, spending time for longer than 30 minutes. Most of them buy fashion and beauty products and make e-payments. applications used including Lazada, Shopee, and Lineshop etc., demographic characteristics including age, income, status, and types of residence relates to buying behavior via e-commerce at the statistical significance level of 0.05. Moreover, marketing mix factors including product, price, place, and promotion relate to frequency of purchase, cost, timing of purchase, payment channels, and purchase channels through the e-commerce but product, place, and promotion do not relate to the duration of purchasing through E-Commerce.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562
Subjects: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การตลาดอินเทอร์เน็ต
พฤติกรรมผู้บริโภค
การจัดการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การเลือกซื้อสินค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ
การซื้อสินค้า -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Advisor(s): นิสิต มโนตั้งวรพันธุ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4858
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
naphatsanan_same.pdf2.13 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback