DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4834

Title: ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกรรมการเงินโมบายแบงก์กิ้ง SCB Easy ในจังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Customers’ satisfaction with mobile banking SCB Easy in Samutprakarn province
Authors: นันทิกา วิลัยลักษณ์
Keywords: ภาพลักษณ์องค์กร
คุณภาพการบริการ
การรับรู้ถึงประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี
การรับรู้ถึงขั้นตอนวิธีการใช้งานง่ายของเทคโนโลยี
ความพึงพอใจ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการบริการ การรับรู้ถึงประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยี และการรับรู้ถึงขั้นตอนวิธีการใช้งานง่ายของเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกรรมการเงินโมบายแบงก์กิ้ง SCB Easy ในจังหวัดสมุทรปราการ ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มาจากประชากรที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ และใช้บริการ โมบายแบงก์กิ้ง SCB Easy โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 400 คน ซึ่งได้ทำการแบ่ง ตัวอย่างเป็น 4 กลุ่ม คือ บริเวณร้านค้า บริเวณหมู่บ้าน บริเวณคอนโด และบริเวณออฟฟิศสำนักงาน เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวมีแนวโน้มสูงในการใช้บริการธุรกรรมการเงินโมบายแบงก์กิ้งในชีวิตประจำวัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามที่ตัวอย่างได้ทำการกรอกแบบสอบถามด้วยตนเอง โดยมีค่าความเชื่อมั่นรวมที่ 0.968 และได้ทำการตรวจสอบความเที่ยงตรงของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ และค่าร้อยละ และสถิติเชิงอ้างอิงที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ การวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษาพบว่า ภาพลักษณ์องค์กร คุณภาพการบริการ และการรับรู้ถึงขั้นตอนวิธีการใช้งานง่ายของเทคโนโลยีส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกรรมการเงินโมบายแบงก์กิ้ง SCB Easy ในจังหวัดสมุทรปราการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนการรับรู้ถึงประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีไม่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกรรมการเงินโมบายแบงก์กิ้ง SCB Easy ในจังหวัดสมุทรปราการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณาเป็นรายประเภทจะพบว่าคุณภาพการบริการมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกรรมการเงินโมบายแบงก์กิ้ง SCB Easy ในจังหวัดสมุทรปราการมากที่สุด (Beta = 0.660)
This research has an objective to study on corporate image, service quality, perceived usefulness, and perceived ease of use which can be affected to satisfaction of mobile banking users (SCB Easy) in Samutprakarn province. Sample of this research came from a population of Samutprakarn which have already used mobile banking (SCB Easy) via purposive sampling method. The methodology of this research composed of 400 samplings which have been split into 4 groups including sampling that lives in shop area, village area, condominium area, and office building area. Due to trend of demand for mobile banking service has been increasing in daily life of these groups. The survey questionnaires which the sample fill out the questionnaire by themselves were used to collect data from the users. The reliability total cronbach alpha value is 0.968 and validity was checked of content from experts. The descriptive statistic in the analysis were frequency, percentage, mean, and standard deviation. The hypotheses test is multiple regression analysis. The results of study showed that corporate image, service quality, and perceived ease of use affected to satisfaction of mobile banking users (SCB Easy) in Samutprakarn province at the statistically significant level of 0.05. However, perceived usefulness had no affect to satisfaction of mobile banking users (SCB Easy) in Samutprakarn province at the statistically significant level of 0.05. The highest factors affecting to satisfaction to use SCB easy mobile banking was service quality (Beta = 0.660).
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2562
Advisor(s): ชุติมาวดี ทองจีน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4834
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
nanthika_wila.pdf3.64 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback