|
DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4748
|
Title: | แผนธุรกิจร้านอุปกรณ์ไฟฟ้า |
Other Titles: | Business plan for electrical equipment store |
Authors: | วัชรินทร์ นาชัยเริ่ม |
Keywords: | แผนธุรกิจ ธุรกิจขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ธุรกิจขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | ร้าน จัมโบ้ ซัพพลาย ประกอบธุรกิจขายอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์แบบครบวงจร สำหรับร้านค้าปลีก อาทิเช่น หลอดไฟ โคมไฟ สายไฟ และผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ซึ่งเป็นธุรกิจเดิมของครอบครัวที่ประกอบกิจการมาเป็นระยะเวลา 28 ปี ร้านของเรามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจเป็นเวลานาน และต้องการเปิดสาขาเพิ่มในจังหวัด เพื่อในการเข้าแข่งขันและเป็นเจาะกลุ่มลูกค้าหลายใหม่ ซึ่งนั่นจะเป็นปัจจัยหลักในการต่อยอดธุรกิจ เป้าหมายระยะสั้น 1-5 ปี การเพิ่มบริการใหม่ ๆ เช่น บริการติดตั้ง บริการซ่อมถึงที่ ให้เป็นที่รู้จักและสร้างฐานลูกค้ารุ่นใหม่ ๆ โดยใช้วิธีการนำเสนอสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ มีการขยายสาขาเพิ่มในจังหวัด 3 ถึง 5 สาขาเป็นอย่างน้อย เป้าหมายระยะยาว 5-10 ปี มีการเพิ่มจำนวนสาขาให้มากขึ้น เพื่อครอบคลุมพื้นที่ทุกภาคส่วนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้มีมากขึ้น
วัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นแนวทางการดำเนินการต่อยอดธุรกิจสู่การขยายสาขา และเจาะกลุ่มตลาดให้เข้าถึงทุกเพศทุกวัย เพื่อสำรวจความต้องการของตลาดและปรับปรุง เพื่อมานำเสนอปรับปรุงแก้ไข และตอบสนองความต้องการของลูกค้ารายใหม่และลูกค้าประจำ วิธีการดำเนินงานในการจัดทำแผนธุรกิจ ใช้แนวคิดและทฤษฎีด้านประชากรศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับปัจจัยที่มีต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค และแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การจัดทำกลยุทธ์ และแผนงานโดยใช้ Business Model Canvas โดยเนื้อหาประกอบด้วยภาพแสดงกรอบแนวคิดที่นำไปสู่กลยุทธ์ ที่จะต้องสร้าง ประเภทของกลยุทธ์แผนปฏิบัติการและการกำหนดตัวชี้วัดเพื่อการประเมินผล แผนงานด้านการเงิน และงบประมาณและแผนรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต กลยุทธ์การตลาด (4P’s) ของกิจการร้าน จัมโบ้ ซัพพลาย กลยุทธ์ด้านสินค้า/บริการ (Product) ทางร้านมีบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าจะมีการส่งสินค้าด้วยความรวดเร็วแม่นยำถูกต้องตามจำนวนและระยะเวลาที่ลูกค้าได้ทำการสั่งซื้อและกำหนดไว้ ทางร้านมีนโยบายที่จะไม่ทำให้ลูกค้ารอสินค้านานเกินไป ไม่เป็นไปตามข้อตกลงในการสั่งซื้อ เพราะจะทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พึงพอใจจนกระทั่งหันไปหาคู่แข่งทางการตลาดรายอื่นได้ มีการจัดเก็บสินค้าคงคลังและตรวจเช็คคุณภาพสินค้าเสมอ เพื่อที่จะสามารถส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อสินค้าถึงมือลูกค้าต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานที่ลูกค้าต้องการเท่านั้น มีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับสินค้าให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้ามีข้อสงสัยหรือต้องการได้รับข้อมูลเพิ่มเติม โดยผู้มีความรู้ทางผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และสินค้าใหม่ ๆ อยู่เสมอ กลยุทธ์ด้านราคา (Price) เมื่อเปรียบเทียบราคาในตลาด บริษัทจะตั้งราคาในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และการบริการที่ไม่แตกต่างกับตลาดมาก แต่ราคาที่จำหน่ายก็จะคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลักด้วยเช่นกัน เพื่อไม่เป็นการเสียเปรียบคู่แข่งทางการตลาดรายอื่น ๆ กำหนดราคาตามมาตรฐานของสินค้า และการให้บริการ โดยวัดจากคุณภาพของสินค้าที่จัดจำหน่าย และการให้การบริการกลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่าย (Place) เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเพื่อให้ข้อมูลสินค้าเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Website หรือ LINE@ หลังจากให้การจำหน่ายสินค้าและบริการครอบคลุมลูกค้าทั้งหมดจะทำการขยายบริการให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการตลาดและการขาย (Promotion) เนื่องจากร้าน จัมโบ้ ซัพพลาย เป็นร้านที่เข้ามาในตลาดผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มานาน ในการกำหนดกลยุทธ์ด้านราคาที่ให้อยู่ในเกณฑ์ราคากลางและเป็นราคาที่ผู้บริโภคพึงพอใจแล้ว อาจมีการเพิ่มในส่วนของโปรโมชั่นเพื่อการจูงใจให้ลูกค้า และเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในสินค้าและการบริการ เช่น มีการให้บริการติดตั้งฟรีหากซื้อสินค้าในราคา 20,000 บาทขึ้นไป หรือจะเป็นส่วนลดสำหรับลูกค้าประจำที่เป็นสมาชิกกับทางร้านมีของสมนาคุณให้แก่ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้ากับทางร้าน จัมโบ้ ซัพพลาย หรือรับบริการซ่อมฟรี 1 ครั้ง หรือจะเป็นของแถมซึ่งได้ทำการตกลงไว้ แต่อัตราส่วนมากน้อยสำหรับของสมนาคุณนั้น ก็จะมากน้อยขึ้นอยู่กับจำนวนการสั่งซื้อสินค้าและบริการ กลยุทธ์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resources Management Strategy) ร้าน จัมโบ้ ซัพพลาย มีแนวทางในการบริหารจัดการบุคลากรภายในร้าน โดยการกำหนดโครงสร้างองค์กรในเหมาะสมกับธุรกิจที่มีการบริการเป็นหลัก กลยุทธ์การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (SHRP: Strategic Human Resource Planning) ในการวางแผนจะมีการกำหนดแนวทางหรือวิธีการ เช่น การวางแผนเกี่ยวกับอัตรากำลังคนที่ต้องการ การวางแผนกำลังคนและกลยุทธ์ที่จะใช้การวิเคราะห์ปริมาณงาน (Work Load Analysis) การวิเคราะห์กำลังคน (Work Force Analysis) การวิเคราะห์งาน (Job Analysis) รายละเอียดลักษณะงาน (Job Description) คุณสมบัติของผู้ที่จะทำงาน (Job Specification) เป็นต้น ถือได้ว่าเป็นงานที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นแม่แบบ (Master Plan) สำหรับงานด้านอื่น ๆ ทั้งหมดในองค์กร
กลยุทธ์ด้านการเงิน (Financial Strategy) แผนการเงินถือเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากร้าน จัมโบ้ ซัพพลาย เป็นธุรกิจเดิมของครอบครัวจึงมีแผนการใช้เงินลงทุนอยู่แล้ว เพียงแค่ต่อยอดจากการจำหน่ายเป็นการให้บริการอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการติดตั้งและการบริการหลังการขาย ดังนั้นจำนวนเงินในการลงทุนจะเพิ่มขึ้นเพียงแค่ค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร มูลค่าปัจจุบัน (Net Present Value) มีค่าเท่ากับ 104,486,037.59 บาท มีอัตราผลตอบแทน (IRR) 68.07 % และมีระยะเวลาคืนทุน 1.327 ปี หรือ 1 ปี 4 เดือน เห็นได้ว่ามีกำไรขั้นต้นที่ดี มีผลตอบแทนที่สูง ดังนั้นโครงการนี้น่าลงทุน Jumbo stores selling electrical supplies business electronics - integrated for retailers such as lamp cable and electric equipment. This is an old business family business for the last 28 years of our experience and expertise in the business for a long time, and to open more branches in order to stay competitive and penetrate many new customers. That will be the key to further business goals, short-term goal 1-5 years, adding new services such as installation services. Repair services, and is known for its customer base and create new presentations using the product via online channels. Has expanded its branches in 3 to 5 stores a long-term goal of at least 5-10 years has increased the number of branches to more provision covering all sectors of the job is to increase the competitiveness.
More objective to guide them to continue to expand the business, and targeted marketing to reach all ages to explore market needs and to offer amendments. And meet the needs of new customers and customer identification procedures for the preparation of business plans, concepts and theories demographic. Concepts and theories about the factors influencing the decisions of consumers and the concepts and theories of consumer behavior. Analysis Business Environment The preparation of strategy and plan using the Business Model Canvas content consists of images showing the conceptual framework that led to a strategy to create.
This type of strategy, action plans and indicators for evaluation. Financial planning and budget and plan for future growth. Marketing strategy (4P's) of local affairs jumbo supply strategy, product/service (Product) The shop offers shipping to customers will be shipping with fast, accurate based on the number and duration of the customer. Can be ordered and defined. The store's policy is to not make customers wait too long. Not in accordance with the terms of the order. Because the customer was not satisfied until the market turns to another competitor. A store inventory and always check product quality. So that you can deliver the goods quickly. When the product reaches the customer must be a quality product that meets customer need. Providing advice on products to customers when they have questions or would like to receive more information on the Knowledge of electronic products, electrical equipment, advise on products. And the goods are always new pricing strategy (Price) compared to the market price. The company is set to distribute the product, and services does not vary with market prices but sells it to the customer master as well. So as not to disadvantage other market. The pricing of products, and serving as measured by the quality of the goods supplied, and provides distribution strategies. (Place) increase Official supplier to provide its customers access easier and more convenient. By offering products through social media such as Facebook, Instagram, Website or LINE @ After the sale of products and services covering the entire customer service will be extended to cover the whole area of Ayutthaya.
Strategic marketing and sales promotion as a Jumbo supply store that is in the market for these types of products. To determine the pricing strategy in the price and the price that consumers are satisfied with it. May be added as part of promotions to attract customers and to ensure customer satisfaction in our products and services, such as providing free installation service if you purchase at a price of 20,000 baht or more will be discounted. For regular customers, who belongs to the shop with gifts to customers who order the Jumbo store supplies or get a free repair or a one-time bonus, which does. The agreed upon But the ratio is much less for premiums will be much less dependent Jumbo stores have sets guidelines for the management of human resources within the store. By defining the organizational structure of the business is service-based.
Strategic human resource planning (SHRP: Strategic Human Resource Planning) Planning to establish guidelines or procedures such as planning requirements relating to foreign manpower. Workforce planning and strategy that will be used to analyze the amount of work (Work Load Analysis) Analysis of Manpower (Work Force Analysis) analysis (Job Analysis) Details Job (Job Description) feature of the work (Job Specification) are regarded as the most important task. It is a template (Master Plan) for the other side.
All organizations Financial Strategy (Financial Strategy) a financial plan is a key factor in business because a jumbo Supply is a family business originally had plans to use the money already invested. Just continue to provide full service distributor. Whether it is installation and after-sales service, so the amount of investment will increase the cost of personnel only. NPV (Net Present Value) is equal to Baht 104,486,037.59 rate of return (IRR) 68.07% and a payback period of 1.327 years or 1 year 4 months have seen a gross profit at a higher return. The project investment. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561 |
Advisor(s): | สุเมธี วงศ์ศักดิ์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4748 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|