DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4321
|
Title: | แผนธุรกิจเจลลี่เวย์และเจลลี่ให้พลังงาน |
Other Titles: | Business Plan for Energy and Whey Jelly |
Authors: | สหรัฐ วิเศษคุณธรรม |
Keywords: | เจลลี่เวย์ เจลลี่ Energy แผนธุรกิจ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | แผนธุรกิจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายตลาดของกลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มขึ้น 20% ต่อปี
และเพื่อสร้างผลกำไร 50% ต่อปี ในการจัดทำแผนธุรกิจนี้ ได้ทำการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ
การวิเคราะห์การแข่งขันและการวิจัยตลาดแบบผสมโดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกกับลูกค้าเป้าหมาย
คือ กลุ่มผู้บริโภคอายุระหว่าง 25–40 ปี ที่ชอบออกกำลังกาย อาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
และต่างจังหวัด จำนวน 10 คน และใช้วิธีการสำรวจโดยใช้แบบสอบถามแจกไปยังผู้บริโภคที่มีอายุ
ระหว่าง 25–40 ปี อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ชอบออกกำลังกาย จำนวน 50 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
จากการสำรวจ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิเคราะห์พบว่า จุดแข็งของธุรกิจ คือ ทำเลที่ตั้งของโรงงาน จุดอ่อน คือ
กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มที่มีความต้องการเฉพาะ (Niche Market) ในขณะที่โอกาส คือ ตลาดอาหาร
เพื่อสุขภาพมีแนวโน้มเติบโต และอุปสรรค คือ สินค้าทดแทนที่ให้พลังงานมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมา
ตลอดเวลา ส่วนการวิเคราะห์การแข่งขันพบว่า การแข่งขันในธุรกิจนี้อยู่ในระดับสูง โดยคู่แข่งทางตรง
คือ บริษัท DEVER เป็นผลิตภัณฑ์เจลให้พลังงานนำเข้าจากต่างประเทศ สำหรับผลการวิจัยเชิง
คุณภาพพบว่า ผู้บริโภคแสดงความคิดเห็นว่าผลิตภัณฑ์เจลลี่ของบริษัทมีรสชาติอร่อย ความเหนียว
ของเจลลี่กำลังดี เนื้อเด้งนุ่ม ชอบหีบห่อรูปกรวยแบบมีฝาเปิดปิดง่าย และการแยกตามสีสันของ
รสชาติ ผลการสำรวจพบว่า เหตุผลในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนและผลิตภัณฑ์ที่ให้พลังงาน
เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และให้ความสำคัญด้านราคาและความน่าเชื่อถือของสถานที่จำหน่าย
มากที่สุด ตามด้วยของแถมหรือโปรโมชั่นลดราคา และคุณภาพของผลิตภัณฑ์
เมื่อพิจารณาความเป็นไปได้ของการลงทุนธุรกิจเจลลี่เวย์และเจลลี่ที่ให้พลังงานพบว่า
มีอัตราผลตอบแทนตลอดโครงการอยู่ในระดับต่ำไม่เหมาะแก่การลงทุน โดยใช้งบลงทุน
1,100,000.00 บาท มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value) เท่ากับ 149,506 บาท มีอัตรา
ผลตอบแทนภายใน (IRR) อยู่ที่ 35% ระยะเวลาคืนทุน 2 ปี 7 เดือน The objectives of this business plan are to expand the market of consumers
who consume "Energy and Whey Jelly" to increase 20% per year and to make profit
50% per year. I analyze market environment, competition and mixed market research
by using in–depth interview with target market which is 10 consumers between the
ages of 25 and 40 who like to exercise and live in Bangkok and other provinces by
giving questionnaire to 50 consumers between the ages of 25 and 40 who like to
exercise and live in Bangkok and other provinces for doing business plan. I analyze
data from interview by using content analysis. The analytical statistics include
percentage, mean and standard deviation.
The analytical results found that the strength of this business is location of
factory. The weakness is the target market is niche market. The occasion is healthy
food market tends to grow. The threat is substitute goods that give energy have new
innovation all the time. Competitive analysis found that competition in this business
is at high level. Direct competitor is DEVER energy gels which are imported from
foreign country. The results of qualitative research found that consumers comment
that energy jelly is delicious. Toughness of jelly is perfect. Jelly is soft. They like
funnel shaped packaging and cap which is easy to use. The products are divided by
colorful flavors. The results from a survey found that the causes of buying whey
protein products and energy products for building muscles give the most importance
to price and place, premium, promotion and product quality, respectively.
When I consider investment possibility for doing business about “Energy and Whey
Jelly”, I found that there is rate of return through this project at low level. It isn’t
suitable for investment. The owner must use budget 1,100,000.00 Baht. Net Present
Value is 149,506 Baht. Internal rate of return (IRR) is 35%. Payback period is 2 years
7 months. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--สาขาวิชาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560 |
Subjects: | การวางแผนธุรกิจ อาหารเสริม อุตสาหกรรมอาหาร |
Advisor(s): | ไกรฤกษ์ ปิ่นแก้ว |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4321 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|