DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4241

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออัตราการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย: กรณีศึกษาบริษัทในกลุ่มธุรกิจการแพทย์ของประเทศไทย
Other Titles: Determinant of Dividend Yield: Evidence from Healthcare Business in Thailand
Authors: บุญฤทธิ์ เหมปราชญ์
Keywords: อัตราการจ่ายเงินปันผล
สินทรัพย์รวม
เงินทุนหมุนเวียน
กลุ่มธุรกิจการแพทย์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้ทำการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจ่ายเงินปันผลของหลักทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจการแพทย์ ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 9 บริษัท ซึ่งการศึกษาในครั้งนี้ครอบคลุมช่วงช่วงเวลาตั้งแต่ ไตรมาสที่ 1 ปี พ.ศ. 2551 ถึง ไตรมาสที่ 2 ปี พ.ศ. 256 โดยตัวแปรใช้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจ่ายเงินปันผล คือ อัตราส่วนทางการเงิน ซึ่งได้แก่ อัตราของสินทรัพย์รวม และ หนี้สินรวม (DA) อัตราการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์รวม (Asset Growth) อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนเร็ว (Quick Ratio) อัตราผลตอบแทนของตลาดโดยรวม (Market Return) อัตราส่วนระหว่างผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) ขนาดของสินทรัพย์ (SIZE) ของกลุ่มธุรกิจการแพทย์ ในขณะที่ตัวแปรตามของการศึกษานี้ คือ อัตราการจ่ายเงินปันผล ทั้งนี้ผลการศึกษาใช้การวิเคราะห์แบบถดถอย (Regression Analysis) พบว่า อัตราของสินทรัพย์รวม และ หนี้สินรวม เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจ่ายเงินปันผลในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ ใน 6 จาก 9 บริษัท , อัตราส่วนเงินทุนหมุนเวียนเร็วเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจ่ายเงินปันผลในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ ใน 3 จาก 9 บริษัท , อัตราส่วนระหว่างผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจ่ายเงินปันผลในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ ใน 4 จาก 9 บริษัท , ขนาดของสินทรัพย์ เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการจ่ายเงินปันผลในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ ทั้ง 9 บริษัท ส่วนอัตราการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์รวม , อัตราผลตอบแทนของตลาดโดยรวม เป็นปัจจัยที่ไม่มีอิทธิพลต่อการจ่ายเงินปันผล
This study examines factors influencing dividend yield of companies in Health Sector listed in The Stock Exchange of Thailand. The factors that have been used are Debt Ratio (DA) , Growth in Total Assets (GROW) , Quick Ratio (Q) , Market Return (MR) , Return on Equity (ROE) , and Asste Size (SIZ). The data used in this research starting from First Quarter, 2008 to Second Quarter, 2019. Multiple Regression Analysis is used to investigate the relationship and the results show that Asset Size (SIZ) has significantly related to dividend yield of all 9 companies. The relationships are found in a opposite direction meaning that relatively large company tend to pay small amount of dividend. For Debt Ratio (DA), Return on Equity (ROE), and Quick Ratio (Q), the results show that there are relationship in 6 companies, 4 companies and 3 companies respectively.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: เงินปันผล
บริษัท -- การเงิน
อัตราผลตอบแทน
การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน
กำไรต่อหุ้น
Advisor(s): รพีสร เฟื่องเกษม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4241
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
boonyarit_hemm.pdf3.54 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback