DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4018

Title: การศึกษาถึงการรับรู้กลยุทธองค์ประกอบสำคัญของการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Line Man ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The perception of business alliance elements affecting the decision of consumer to use Line Man in Bangkok
Authors: เนตรนพิศ เกียรติกิตติกุล
Keywords: องค์ประกอบพันธมิตรทางธุรกิจ
การตัดสินใจ
Line Man
การจัดส่งอาหาร
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการรับรู้กลยุทธองค์ประกอบสำคัญของการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Line Man ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามที่สร้างขึ้นเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้ใช้บริการจัดส่งอาหารของ Line Man ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 คน ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การรับรู้กลยุทธองค์ประกอบสำคัญของการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ และตัวแปรตาม ได้แก่ การตัดสินใจใช้บริการ Line Man ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ โดยกำหนดที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ p-value < 0.05 ผลการศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26-30 ปี สถานภาพ โสด การศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท มีสมาชิกในครอบครัวรวมผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 4 คน ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยที่ผู้บริโภครับรู้ที่ส่งผลอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Line Man ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ p-value < 0.05 ได้แก่ การรับรู้องค์ประกอบพันธมิตรทางธุรกิจด้านความผูกพัน ด้านการมิประสบการด้านพันธมิตร และด้านการทุ่มเทให้กับหน้าที่ด้านพันธมิตร ส่วนด้านการรับรู้ถึงการไว้วางใจและความร่วมมือระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจนั้น ไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Line Man ในการจัดส่งอาหารของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
This research aimed to examine the perception of Business Alliance Elements affecting the Decision of Consumers to use Line Man in Bangkok for food delivery. The questionnaire was created and applied as the tool to collect data from 400 consumers in Bangkok that become to sample group. The Independent variable in this research is Business Alliance Elements and Dependent variable is Decision of Consumer to use Line Man in Bangkok. Statistics used for data analysis at p-value < 0.05 significance level. The results indicated that the majority of samples were female, aged 26-30 years old, Bachelor’s degree holders, Employee, and personal monthly income ranged 20,001-30,000 Baht, Family member included with consumers were 4 people. The results showed that the Decision of Consumer to Line Man in Bangkok in positive effect in part of Commitment, Alliance Experience and Alliance Function, but in part of Trust, and Cooperation did not affect the Decision of Consumers to use Line Man in Bangkok.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: อาหาร -- การขนส่ง
การตัดสินใจ
อาหาร -- การตัดสินใจ
การขนส่ง
อาหาร -- การขนส่ง -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4018
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
natenapis.kiat.pdf2.73 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback