DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4012

Title: ปัจจัยแรงจูงใจในการท่องเที่ยว และปัจจัยองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Other Titles: Tourist Attractions and Tourism Motivation Affecting to tourist behavior of Thai tourists travel to Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
Authors: ศิวพร มีนาภา
Keywords: องค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยว
แรงจูงใจในการท่องเที่ยว
พฤติกรรมการท่องเที่ยว
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยแรงจูงใจในการท่องเที่ยว และปัจจัยองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยว ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) ในรูปการแจกแจงความถี่ (Frequency) การหาอัตราส่วนร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 400 คน โดยผู้วิจัยได้เลือกใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random Sampling) เพื่อใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีอายุต่ำกว่า 30 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษา อยู่ในช่วงปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ และรายได้ 10,001-20,000 บาทต่อเดือน ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยแรงจูงใจในการท่องเที่ยว และปัจจัยองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยว ไม่ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The purpose of this research to study components of Tourist Attractions and Tourism Motivation Affecting tourist behavior of Thai tourists travel to Phra Nakhon Si Ayutthaya Province.In addition, data were statistically analyzed using descriptive statistics, frequency, percentage, mean and standard Deviation. Data were collected from 400 thai tourist in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province and using Simple random Sampling. This research found that most of respondents are females, under 30 years old, single, graduated with bachelor’s degree, most of them working in State enterprise employee and a monthly income between 10,001-20,000 baht. The results of hypothesis testing show that the tourism motivation and tourist attractions do not affect to tourist behavior of Thai tourists travel to Phra Nakhon Si Ayutthaya Province, at significant level of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ..ม.) -- สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: วัดกับการท่องเที่ยว
พระนครศรีอยุธยา -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยว
ชาวไทย
Advisor(s): ดวงธิดา นันทาพิรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/4012
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sivaporn_meena.pdf5.36 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback