DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3968

Title: กลยุทธ์ผู้ทรงอิทธิพลไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencers) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ เครื่องสำอางออแกนิคผ่านสื่อออนไลน์ของเพศหญิงในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Micro Influencers Strategy Affects the Purchase Decision of Organic Beauty on Social Media of Women in Bangkok
Authors: กานติมา ฤทธิ์วีระเดช
Keywords: ผู้ทรงอิทธิพลไมโครอินฟลูเอนเซอร์
การตัดสินใจซื้อ
เครื่องสำอางออแกนิค
สื่อออนไลน์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์ผู้ทรงอิทธิพลไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencers) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางออแกนิคผ่านสื่อออนไลน์ของ ผู้บริโภคเพศหญิงในกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความความคิดเห็นของผู้บริโภคเพศหญิง ในกรุงเทพมหานครที่มีต่อกลยุทธ์ผู้ทรงอิทธิพลไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencers) ผ่านสื่อออนไลน์ของเครื่องสำอางออแกนิค และ 3) เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอาง ออแกนิคผ่านสื่อออนไลน์ของเพศหญิงในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ผู้วิจัยเลือกในครั้งนี้ คือ เพศหญิงที่เคยซื้อเครื่องสำอางออแกนิคผ่าน สื่อออนไลน์ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 119 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม โดยใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล เบื้องต้น คือ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ใช้สถิติการวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย และสถิติการวิเคราะห์การถดถอย เชิงพหุ ในการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อายุ 25–29 ปี ประกอบอาชีพพนักงาน บริษัทเอกชน มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001–25,000 บาท มีสถานภาพโสด และมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 2–3 คน ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ใช้เครื่องสำอางออแกนิคประเภทลิปสติกมากที่สุด โดยมีความถี่ในการซื้อเครื่องสำอางออแกนิค 1–2 ครั้ง/ เดือน และใช้เงินเพื่อซื้อเครื่องสำอางออแกนิคน้อยกว่าหรือเท่ากับ 1,000 บาท/ เดือน โดยผู้ตอบแบบสอบถามรู้จักและค้นหาเครื่องสำอางออแกนิคผ่านสื่อออนไลน์มากที่สุด แต่จะซื้อ เครื่องสำอางออแกนิคผ่านทางห้างสรรพสินค้า ด้วยเหตุผลที่ว่าเครื่องสำอางออแกนิคผลิตจาก ธรรมชาติ และเครื่องสำอางออแกนิคที่ซื้อเป็นประจำ ได้แก่ ยี่ห้อ Three โดยสาเหตุที่ซื้อคือ ผลิต จากธรรมชาติมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า กลยุทธ์ผู้ทรงอิทธิพลไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencers) มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางออแกนิคผ่านสื่อออนไลน์ของเพศหญิง ในกรุงเทพมหานครที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 โดยด้านเนื้อหาของผู้ทรงอิทธิพล ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencers) มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางออแกนิคผ่าน สื่อออนไลน์ของเพศหญิงในกรุงเทพมหานครมากที่สุด ตามมาด้วย รูปแบบการนำเสนอของ ผู้ทรงอิทธิพลไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencers) และบุคลิกภาพของผู้ทรงอิทธิพล ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencers) ตามลำดับที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
The purposes of this independent study are 1) to study Micro Influencers strategy affects the purchase decision of organic beauty on Social Media of women in Bangkok 2) To study the opinions of women in Bangkok on the Micro Influencer strategy on Social Media of organic cosmetics 3) To study the decision to buy the organic beauty on Social Media of women in Bangkok. The samples were collected from 119 participants who bought the organic beauty on Social Media by Purposive Sampling; The questionnaire was the key tool to collect data for a preliminary analysis based on Descriptive Statistics such as Percentage, Mean, Standard Deviation (SD) and used Simple Regression and Multiple Regression. The research found that the majority of respondents are aged between 25- 29 years working in a private company with a bachelor’s degree and average income between 15,001-25,000 Baht per month, mostly single and member of family 2-3 persons. Most of them used lipsticks and the frequency in purchasing 1-2 times for month, used the money Less than or equal to 1000 baht to the one buying and them search the organic beauty on Social Media but them buy it over in Shopping mall because it made in natural and often brand’s organic beauty is. In conclusion, the result of the test indicated that Micro Influencers strategy affected the purchase decision of organic beauty on Social Media of women in Bangkok at statistical significance level of 0.05. The content of Micro Influencers most affects. Secondary is presentation of Micro Influencers and personality of Micro Influencers.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: เครื่องสำอาง
การตัดสินใจ
เครื่องสำอาง -- การตัดสินใจ
สื่อสังคมออนไลน์
โฆษณาแบบปากต่อปาก
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3968
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Kantima_ritv.pdf2.81 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback