DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3773

Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางสารสกัดจากใบบัวบก ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing Mix Factors that affect decision making buy a Cosmeceutical product with Centella asiatica extract
Authors: กฤษฏิ์ ชนะชัย
Keywords: ผลิตภัณฑ์เวชสำอางสารสกัดใบบัวบก
พฤติกรรมผู้บริโภค
กิจกรรมส่งเสริมการขาย
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางสารสกัดจากใบบัวบก ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อทราบพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบก 2) เพื่อทราบส่วนประสมทางการตลาด (7P’s) ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบก พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 30 – 39 ปีโดยมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001 – 25,000 บาท ในส่วนของพฤติกรรมของผู้บริโภคพบว่า ประเภทของสินค้าผลิตภัณฑ์เวชสำอางสารสกัดจากใบบัวที่เคยซื้อหรือใช้คือครีมบำรุงผิว เหตุผลที่เลือกใช้มากที่สุดคือ มีความปลอดภัยมากกว่าการใช้ผลิตภัณฑ์จากสารเคมี ปัญหาหรือข้อบกพร่องของผิวที่กังวลมากที่สุด คือ ริ้วรอยเหี่ยวย่น ความถี่ในการซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์เวชสำอางสารสกัดจากใบบัวบกมากที่สุดคือ 2 – 3 ครั้ง แหล่งในการซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางสารสกัดจากใบบัวมากที่สุดคือห้างสรรพสินค้า ค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้งมากที่สุดคือ 401- 600 บาท ผู้ที่มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อมากที่สุด คือ ตนเอง ในด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบกของผู้บริโภค ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบกเพราะมีความปลอดภัยในการใช้อยู่ในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านราคา (Price) ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบกเพราะราคาของผลิตภัณฑ์มีความเหมาะสมกับคุณภาพ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) ผู้บริโภคเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีในห้างสรรพสินค้า หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ตมากที่สุด ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด (Promotion) ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบกที่มีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักบนโชเชียลมีเดีย เช่น Facebook ปัจจัยด้านพนักงานผู้ให้บริการ (People) ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบกที่พนักงานสามารถให้ข้อมูลสินค้าได้ถูกต้อง และรวดเร็ว ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ (Physical Evidence and Presentation) ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบกที่มีการแสดงเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการ (Process) ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดใบบัวบกที่ให้ความสำคัญกับจัดส่งสินค้าด้วยความถูกต้องและแม่นยำ และในส่วนของการตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางสารสกัดใบบัวบกที่เคยใช้เป็นประจำเป็นอันดับแรก
The objectives of this study were : 1. To determine the consumer purchasing behavior of a cosmeceutical product with Centella Asiantica extract ; 2 To determine the Marketing Mix factors that impulse buying the product. The result of this study found that the major sample group was women of age 30-39 years with average income per month : 20,001-25,000 Bath. the type of product was moisturizer cream, the magnificent reason for using the product was the most advance healthcare that richer than the chemical products, the most dermatology defect was wrinkle, the product purchasing frequency was 2-3 times, the most popupar buying place was Departmentstore, the most expense was 401-600 Bath per buying, and the most perpense purchasing the product was customer-self. The Marketing Mix that most influenced the customer impulse buying the product was healthcare, the price that appropriate for the quality of product was the reason to buy, the place of buying that most selected was Department Store, the marketing promotion that persuaded buying was social midia advertisement; such as Facebook, the service provider or people that assisted buying decision must advice the details of the product precisely and in time. the Physical Evidence and Presentation was the product with the appeoved standard. And the last Marketing Mix : the process, the consumer choise relied on the precise and accurate delivery. The final decision of the consumer of the cosmeceutical product with Centella asiatica extract was the actual culture of the consumer
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- สาขาวิชาการจัดการเนื้อหาสาระและการสร้างคุณค่า บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: การตัดสินใจ
ครีมถนอมผิว
ครีมถนอมผิว -- การตัดสินใจ
การเลือกซื้อสินค้า
เวชสำอาง -- การตัดสินใจ
เวชสำอาง
Advisor(s): ณัฏฐณิชา ณ นคร
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3773
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
krit_chan.pdf8.74 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback