DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3732

Title: การตัดสินใจซื้ออาหารผ่านทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Decision to Buy Food through online application of Consumers in Bangkok
Authors: ศุภธิดา มีทอง
Keywords: เครื่องมือส่วนประสมทางการตลาด 7Ps
ปัจจัยความเชื่อมั่นผู้บริโภค
ปัจจัยรูปแบบการดำเนินชีวิต
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การตัดสินใจซื้ออาหารผ่านทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ประชากรคือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามาจาประชากรที่เป็นผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม จำนวน 400 ชุด โดยแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตามตัวแปรต้น คือ ส่วนประสมทางการตลาด 7Ps ปัจจัยความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรูปแบบการดำเนินชีวิต ตัวแปรตาม คือ การตัดสินใจซื้ออาหารผ่านทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอ้างอิงใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 20 – 30 ปี มีรายได้ส่วนใหญ่ 10,001 - 20,000 บาท การศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพส่วนใหญ่พนักงานหรือลูกจ้างเอกชนมีความถี่ในการซื้ออาหารผ่านทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์โดยเฉลี่ยช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาจำนวน 7-10 ครั้งต่อเดือนมีเหตุผลในการเลือกซื้ออาหารผ่านทางแอพลิเคชั่นออนไลน์เพราะว่าสะดวกต่อการดำเนินชีวิตมากที่สุด โดยช่องทางการสื่อสารทางการตลาดของแอพพลิเคชั่นออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดคือผ่านทางเว็บไซต์และเมื่อพูดถึงอาหารทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์นึกถึงอาหารฟาสต์ฟู้ตมากที่สุด นอกจากนี้ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของประชากรในกรุงเทพมหานครจากกลุ่มตัวอย่าง คือ เครื่องมือส่วนประสมทางการตลาด 7Ps ปัจจัยความเชื่อมั่นผู้บริโภค และปัจจัยรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญในเรื่องของความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มากที่สุดในการตัดสินใจซื้ออาหารทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ และรองลงมาคือ ของส่วนประสมทางการตลาด7Psในระดับมาก และรูปแบบการดำเนินชีวิตในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ตามลำดับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The objective of this report is to study customer decision to buy food delivery application in Bangkok. Population is sample survey in this study from total customer population in Bangkok by using Convenience Sampling for 400 survey copies. Independent variables are Marketing Mix ‘7Ps, Consumer Confidence and Lifestyle. Dependent variables are their decision to buy food from online application. Descriptive statistics including percentage, mean, and standard deviation and Inferential statistics using multivariate regression analysis. From the studies, the majority of respondents are women aged 20-30 years old; with an average salary from 10,001 to 20,000 THB; their education level is Bachelor degree or equivalent, and the studies also found that their occupation is mostly office worker. The sampling group orders food through online application, on average, 7-10 times per month and the main factor that contribute to the decision is convenient. In addition, the most influential communication channel is online website and fast food is customers’ top of mind when ordering food online. Moreover, the study said that factors that impact customer’s decision on buying food from online application from sample survey are Marketing Mix ‘7Ps, Consumer Confidence factor, and Lifestyle factor. Sample survey focus on Consumer Confidence factor the most, next focus is Marketing Mix ‘7Ps, and their lifestyle at the statistical significance level of 0.05.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: การจัดซื้อ -- การตัดสินใจ
อาหาร -- การตัดสินใจ
เครือข่ายสังคมออนไลน์
อาหาร
สื่อสังคมออนไลน์
Advisor(s): ชุติมาวดี ทองจีน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3732
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
supathida_meeth.pdf4.87 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback