DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3605

Title: การศึกษาถึงอิทธิพลขององค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ (Product Component) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์Pre-Serum ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The study of product components that influence consumer buying decision for Pre-Serum in Bangkok area
Authors: ปิติภัทร เกษวิริยะการ
Keywords: องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์
การตัดสินใจซื้อ
ผลิตภัณฑ์ Pre-Serum
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) อันมีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาถึงองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์(Product Component) ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ Pre-Serum ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อองค์ประกอบผลิตภัณฑ์(Product Component) ของผลิตภัณฑ์ Pre-Serum ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อทราบถึงรูปแบบการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ Pre-Serum ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบความเชื่อมั่นเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือ กลุ่มผู้บริโภคทั้งชายและหญิงมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร และเคยใช้ผลิตภัณฑ์ Pre-Serum อย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 400 คน และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) และ สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) และการถดถอยอย่างง่าย (Simple Regression Analysis) ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษาวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 18 - 23 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นนักเรียนนักศึกษา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 20,000 บาท มีสถานภาพโสด ส่วนใหญ่ใช้ผลิตภัณฑ์ SK-II : Facial Treatment Essence โดยพิจารณาจากชื่อเสียงในด้านที่ดีของแบรนด์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เสียค่าใช้จ่ายในการซื้อ Pre-Serum ต่อขวดเป็นเงิน 2,001-3,000 บาท โดยมีขนาด 100 มิลลิกรรมเป็นส่วนใหญ่และซื้อผลิตภัณฑ์ Pre-Serum จากเคาน์เตอร์เครื่องสำอางในห้างสรรพสินค้า ซื้อผลิตภัณฑ์ Pre-Serum น้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน ปัญหาที่กังวลส่วนใหญ่คือการช่วยในเรื่องของการให้ความชุ่มชื้น มีความคิดว่าสื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ และคิดว่าบล็อกเกอร์เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อ Pre-Serum มากที่สุด และจากการวิเคราะห์องค์ประกอบของผลิตภัณ์ (Product Component) ภาพรวมส่งผลต่อการตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์ Pre-Serum เมื่อพิจารณาจากปัจจัยรายด้านพบว่าส่วนใหญ่ให้ความสำคัญไปที่ 4 ด้านที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ Pre-Serum ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์หลัก ด้านรูปร่างผลิตภัณฑ์ ด้านผลิตภัณฑ์ที่คาดหวัง และด้านผลิตภัณฑ์ควบ ในขณะที่ศักยภาพผลิตภัณฑ์ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ Pre-Serum ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
This research, a quantitative research, aims to; (1) To study about the Product Components which influence on Pre-Serum purchasing decision of consumers in Bangkok. (2) To study about consumers’ opinions on Product Components. (3) To know about types of consumers’ purchasing decision by using the provided questionnaire which reliability was examined. The group of used examples in this research are consumers in the amount of 400 people which are male and female whose ages over 18 years old and they have already used the Pre-Serum. The data are analysed with Descriptive Statistic and Inferential Statistic by Multiple Regression Analysis and Simple Regression Analysis at the level of statistic of 0.05. According to the result, it shows that majority of the samples are; female, student, age 18-23, educational level in Bachelor’s Degree, single, SK-II Facial Treatment Essence used, considering by the renowned brands, spending around 2001-3000 bath for 1 Pre-Serum,100 ml. as quantity, purchasing from the department stores, skin moisturising, using the online social media in purchasing decision, Beauty Blogger as the significant influencer. From the result, it is found that Core Product, Tangible Product, Expect product are influence on consumer decision.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: ครีมถนอมผิว -- การตัดสินใจ
ครีมถนอมผิว
ครีมถนอมผิว -- การจัดซื้อ
เครื่องสำอาง
เครื่องสำอาง -- การตัดสินใจ
ครีมถนอมผิว -- การตลาด
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3605
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pitiphat_ketw.pdf8.79 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback