DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3603

Title: การศึกษาการรับรู้คุณภาพการให้บริการ (Perceived Service Quality) ที่มีผลต่อการตัดสินใจ จ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษาบริษัท A
Other Titles: Perceived Service Quality influences consumers decision for production to order the printing media in Bangkok. Case Study Company A
Authors: สุรีย์นิภา ไทยประยูร
Keywords: การรับรู้คุณภาพการให้บริการ
การตัดสินใจจ้างผลิต
กรณีศึกษาบริษัท A
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) อันมีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้คุณภาพการให้บริการ (Perceived Service Quality) ที่มีผลต่อการตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาถึงความเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการรับรู้คุณภาพการให้บริการ (Perceived Service Quality) ของบริษัท A (3) เพื่อศึกษาถึงรูปแบบการตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบความเชื่อมั่นเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือ กลุ่มผู้บริโภคที่ตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ของบริษัท A ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 132 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) และจากการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติอนุมาน โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย (Simple Regression Analysis) และการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษาวิจัยพบว่าส่วนใหญ่ผู้บริโภคที่ตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ของบริษัท A เป็น เพศชาย อายุ 41-45 ปี และ 46-50 ปี จากประชาชนทั่วไปมีรายได้ต่อเดือน 20,001-40,000 บาท ระดับการศึกษาไม่เกินปริญญาตรี ลักษณะที่มาสั่งผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบบริษัท เป็นผู้บริหารโดยเปิดบริษัท 4 ปีขึ้นไป นำไปใช้ประโยชน์ในงานของบริษัท ซึ่งส่วนมากตัดสินใจด้วยตนเองโดยได้รับข้อมูลจากการแนะนำจากบุคคลอื่น ค่าใช้จ่ายในการตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ คือ 10,001-50,000 บาท และสินค้า ได้แก่ หนังสือ สมุด แฟ้ม นิตยสาร ส่วนความถี่ในใช้บริการไม่เกิน 1 เดือน เหตุผลที่ตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์กับบริษัท A คือคุณภาพการให้บริการ และจากทดสอบสมมติฐานการรับรู้คุณภาพการให้บริการ (Perceived Service Quality) โดยรวมส่งผลต่อการตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ของบริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร กรศึกษาบริษัท A เมื่อพิจารณาจากปัจจัยรายด้านพบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญ 3 ด้านที่ส่งผลต่อการตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ ด้านการบริการแบบรูปธรรม (Tangibility) ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจ (Reliability) และด้านความเข้าใจ (Empathy) ในขณะที่ด้านการตอบสนอง (Responsiveness) และด้านความมั่นใจ (Assurance) ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจจ้างผลิตสื่อสิ่งพิมพ์
This quantitative research conduct for several objective: 1st in order to study perceived service quality that affect intention to buy printing media in Bangkok, 2nd in order to study the feedback of the customer, 3rd in order to study the reasons why they consume our products by using questionnaire as a tools for gaining the information. Out target segment is a group of people who decide to buy printing media in Bangkok amount 132 by descriptive statistic and inferential statistic and using Simple Regression Analysis and Multiple Regression Analysis at the level of statistic of 0.05 According to the research, we can clearly see that most of male in 41-45 and 46-50 years who has income around 20,001-40,000 THB and graduated not above Bachelor degree and being a manager of the firm that operate more than 4 years and can make a decision by themselves decide to use this service because they have people suggest to use. Moreover, they spend around 10,001-50,000 THB for one time and mostly they spend for book file and magazine. For the frequency, mostly they consume at least 1 time per month. The reason why they choose Company A because they perceived that service quality is very important for their decision in Bangkok. There are 3 mainly reasons that affect to intention to use printing media in Bangkok are Tangiblity , Reliabilty and Empathy whereas Responsiveness and Assurance do not affect their decision.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: บริการลูกค้า
การพิมพ์
สิ่งพิมพ์ -- การผลิต
สิ่งพิมพ์ -- การจัดซื้อ
พฤติกรรมผู้บริโภค
สิ่งพิมพ์ -- การตัดสินใจ
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3603
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sureenipa_thai.pdf5.71 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback