DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3484

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจในการจองห้องพักออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของอโกด้าโดยผู้เข้าร่วมงานท่องไทยท่องโลกครั้งที่ 20 ปี 2561
Other Titles: Factors positively influencing satisfaction in online room booking through Agoda’s application or website of visitors of 20th Travel Thailand Travel World in 2018
Authors: จุไรวรรณ สุวัตถิกุล
Keywords: อิทธิพลเชิงบวก
ท่องไทยท่องโลก
การจองห้องพักออนไลน์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลเชิงบวกของปัจจัยด้านการรับรู้ประโยชน์ที่ได้รับ ปัจจัยด้านการประเมินคุณค่า ปัจจัยด้านการสอบถามข้อมูลโดยตรง ปัจจัยด้านการสอบถามข้อมูลทางอ้อม ปัจจัยด้านหน้าที่การใช้งาน ปัจจัยด้านการใช้งานเว็บไซต์ และปัจจัยด้านการรับรู้คุณค่าของตนเอง ที่มีผลเชิงบวกต่อความพึงพอใจในการจองห้องพักออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของอโกด้าโดยผู้เข้าร่วมงานท่องไทยท่องโลกครั้งที่ 20 ปี 2561 โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ระหว่างวันที่ 3 – 7 ตุลาคม 2561 จำนวน 259 ราย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถดถอยเชิงพหุคูณ จากผลวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26-33 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้ 20,001 – 40,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จองห้องพักผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ของอโกด้า (Agoda) ความถี่ในการจองห้องพักผ่านอโกด้า (Agoda) ต่อเดือน 1-3 ครั้ง โดยทำการจองห้องพักล่วงหน้าก่อนเข้าพักประมาณ 3-7 วัน ระดับราคาห้องพักอยู่ที่ 2,001 - 3,000 บาทต่อคืน และระยะเวลาเฉลี่ยในการเข้าพักอยู่ที่ 2-3 วัน อีกทั้งยังพบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามบางกลุ่มใช้บริการจองห้องพักออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของเอ็กซ์พีเดีย (Expedia) ทราเวลโลก้า (Traveloka) บุ๊คกิ้งดอทคอม (Booking.com) และโฮเทลดอทคอม (Hotels.com) นอกจากนี้ยังพบว่ามีเพียงปัจจัยด้านหน้าที่การใช้งาน มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์ เท่ากับ 0.351 ปัจจัยด้านการใช้งานเว็บไซต์ มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์ เท่ากับ 0.348 และปัจจัยด้านการรับรู้ความสามรถของตนเอง มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์ เท่ากับ 0.220 ที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความพึงพอใจในการจองห้องพักออนไลน์ ถึงร้อยละ 77.3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญในด้านหน้าที่การใช้งาน การใช้งานเว็บไซต์ และการรับรู้ความสามารถของตนเอง มาพัฒนากลยุทธ์เพื่อให้เกิดความพึงพอใจในการจองห้องพักออนไลน์
This research was aimed to study the positive influence of perceived benefits, value assessments, direct information inquiries, indirect information inquiries, functionality, website usability, and self – efficacy affecting satisfaction to online accommodation booking of consumers at the 20th Travel Thailand Travel World in 2018. The survey questionnaires was collected during 3 – 7 October in 2018 for 259 samples. Most respondents were females at the aged between 26 – 33 years old. Moreover, they were singles with education in bachelor degrees and average incomes from 20,001 – 40,000 baht. Most of them booked online accommodation via Agoda website and the frequency of booking was 1 - 3 times per months. The expenditure of each booking was 2,001 – 3,000 baht. The duration of stayed for 2 – 3 days. The data was analyzed using Multiple Regression Analysis and found that only subjective of functionality (β=0.351), website usability (β=0.348) and self – efficacy (β=0.220), explaining 77.3% with the significant level of .01. Therefore, entrepreneurs should emphasize on factor of functionality, website usability, and self – efficacy to develop strategies that would provide consumer satisfaction of the online accommodation booking.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Advisor(s): เพ็ญจิรา คันธวงศ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3484
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
juraiwan_suwa.pdf4.79 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback