DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3353

Title: ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Grab ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors Effecting to Decision Making to Accept Technology to Use Grab of Customers in Bangkok
Authors: สิทธิชัย ภูษาแก้ว
Keywords: ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยี
การตัดสินใจใช้บริการ,Grab
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาถึงความมีอิทธิพลของปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Grab ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการยอมรับเทคโนโลยีต่อการตัดสินใจใช้บริการ Grab (3) เพื่อศึกษาถึงรูปแบบการตัดสินใจเลือกใช้บริการ Grab ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการทดสอบความเชื่อมั่นเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ กลุ่มผู้บริโภคทั้งชายและหญิงที่เคยใช้บริการ Grabในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา(Descriptive Statistic) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) โดยใช้การวิเคราะห์ การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)และการถดถอยอย่างง่าย (Simple Regression Analysis) ณ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการศึกษาวิจัยพบว่า โดยส่วนใหญ่ผู้บริโภคที่ใช้บริการ Grab ในกรุงเทพมหานครเป็นเพศชาย อายุระหว่าง 21 - 30 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 25,000 - 35,000 บาท มีจำนวนสมาชิกในครอบครัวน้อยกว่า 3 คน ที่อยู่อาศัยเป็นบ้านเดี่ยว ส่วนใหญ่ใช้บริการ Grab ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 06.00 น. - 09.00 น. มีความถี่ในการใช้บริการน้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือ 1 - 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ชอบเดินทางคนเดียว และสื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ ได้รับการแนะนำจากเพื่อนหรือคนรู้จัก มีสาเหตุหลักที่ใช้บริการ Grab เนื่องจากเห็นแอพพลิเคชั่น Grab มีประโยชน์และมีความจำเป็นต่อการใช้งานในการเดินทาง และเห็นแอพพลิเคชั่น Grab มีการอัพเดตปรับปรุงโปรแกรมสามารปรับตัวได้ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ของแอพพลิเคชั่นได้รวดเร็ว และจากการวิเคราะห์ปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีภาพรวมส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Grab เมื่อพิจารณาจากปัจจัยรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญทั้ง 2 ด้าน ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ Grab ประกอบด้วย ด้านการรับรู้ประโยชน์และด้านการรับรู้ความง่ายต่อการใช้งาน
This research is a quantitative research. Its purposes are 1) to study factors effecting to decision-making to accept technology to use Grab of customers in Bangkok 2) to study opinions to accept technology to use Grab 3) to study standards of decision-making to use Grab of customers in Bangkok by using the questionnaire which is tested for reliability as a tool to collect data. The samples used in the study are 400 male and female consumers who have used Grab in Bangkok. Descriptive statistics and inferential statistics are used to analyze the data based on multiple regression analysis and simple regression analysis at 0.05 significant levels. According to the study, most of the consumers who use Grab in Bangkok are male aged between 21-30 years old who hold a bachelor degree and whose hometowns are outside Bangkok. Their occupations are employees whose monthly income is between 25,000-35,000 baht and who have less than 3 family members living in a house. The most used service time is from Monday to Friday, 06.00 AM-09.00 PM. The frequency of the service is less than 1 time per week or 1-2 times per week. Most of the consumers like traveling alone. And the most influential media is by being recommended by friends or acquaintances. There are major reasons to use Grab because the application is useful and essential for traveling and seen as updated, adaptive, and fast. From the analysis, there are two important factors effecting to decision-making to accept technology to use Grab considered in terms of income which are useful and convenient-to-use.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: การตัดสินใจ
เทคโนโลยี -- การตัดสินใจ
การรู้จักใช้เทคโนโลยี
เทคโนโลยี
โทรศัพท์เคลื่อนที่ -- การตัดสินใจ
Advisor(s): ศศิประภา พันธนาเสวี
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3353
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
sitthichai_phus.pdf6.15 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback