DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3315
|
Title: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจใช้บริการสมาร์ทโฮมของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors Influencing Intention to Use Smart Home Services of Consumers in Bangkok |
Authors: | อภิพงศ์ เผือกอิ่ม |
Keywords: | เทคโนโลยีบ้านสมาร์ทโฮม ความน่าเชื่อถือไว้วางใจของผู้ให้บริการ ความตั้งใจใช้บริการ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการใช้บริการสมาร์ทโฮมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากบุคคลทั่วไปที่สนใจ SMART HOME ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 185 คน ตัวแปรที่ศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ตัวแปรอิสระคือ การทำงานแบบอัตโนมัติ การจัดการผ่านสมาร์ทโฟน การทำงานร่วมกันได้ระหว่างหลายอุปกรณ์ ความปลอดภัย/รักษาความเป็นส่วนตัว มาตรฐานความปลอดภัย/ไม่เสี่ยงอันตราย ความเชื่อถือไว้วางใจได้ของผู้ให้บริการ และตัวแปรตาม คือ ความตั้งใจใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ การแจกแจงความถี่ การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สมการถดถอยเชิงเส้นแบบพหุคูณ
ผลการศึกษาพบว่า มาตรฐานความปลอดภัย/ไม่เสี่ยงอันตราย (PHR) มีอิทธิพลทางบวกต่อความตั้งใจใช้บริการสมาร์ทโฮมของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยเท่ากับ 0.331 และ (2) ความเชื่อถือไว้วางใจได้ของผู้ให้บริการ (TR) มีอิทธิพลทางบวกต่อความตั้งใจใช้บริการสมาร์ทโฮมของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยเท่ากับ 0.348 The study aims to study Factors Influencing Intention to Use Smart Home Services of Consumers in Bangkok by using the questionnaire as the tool to collect data from the sample group of 185 Bangkok consumers. The variables in this research consisted of Automation, Mobility, Interoperability, Security/privacy risk, Physical risk and Trust in service provider as the independent variables; and intention to use as the dependent variable. Statistics used for data analysis were percentage, frequency, standard deviation and linear model of multiple regression analyses.
The study indicated that Physical risk (PHR) has a positive influence on consumers' intention to use smart home services in Bangkok. The regression coefficient was 0.331, and (2) the Trust in service provider (TR) had a positive influence on the intention to use the Smart Home service of consumers in Bangkok. The coefficient of regression was 0.348. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560 |
Subjects: | การใช้บริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต ระบบสื่อสารเคลื่อนที่ ความตั้งใจ ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ การรู้จักใช้เทคโนโลยี |
Advisor(s): | ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3315 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|