DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3273

Title: โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการจองที่พักทางออนไลน์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A Structural Equation Model of Factors Affecting Satisfaction Toward the Online Reservation of Resorts of Consumers in Bangkok
Authors: นัทธวัฒน์ ชาวดร
Keywords: คุณภาพระบบ
คุณภาพสารสนเทศ
ความไว้วางใจ
การรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน
การรับรู้ถึงประโยชน์ในการใช้งาน
ความพึงพอใจ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยคุณภาพระบบและคุณภาพสารสนเทศที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการจองที่พักทางออนไลน์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครผ่านการรับรู้ถึงประโยชน์ในการใช้งาน การรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน และความไว้วางใจ และเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมมติฐานที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 150 ชุด เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพมหานครที่เคยใช้บริการจองที่พักทางออนไลน์ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่าโมเดลตามสมมติฐานที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ค่าสถิติไค-สแควร์ (Chi-Squares Statistics: χ2) เท่ากับ 209.44 ค่า p-value เท่ากับ 0.22 และค่าองศาอิสระของโมเดล (Degrees of Freedom: df) เท่ากับ 195 ค่าไค-สแควร์สัมพัทธ์ (χ2/df) เท่ากับ 1.07 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้อง (Goodness of Fit Index: GFI) เท่ากับ 0.90 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (Comparative Fit Index: CFI) เท่ากับ 0.96 และค่าดัชนีรากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนที่เหลือของการประมาณค่าหรือค่าความคลาดเคลื่อนของการประมาณค่า (Root Mean Square Error of Approximation: RMSEA) เท่ากับ 0.022 สรุปผลการศึกษาได้ว่าคุณภาพระบบและคุณภาพสารสนเทศส่งผลต่อความพึงพอใจในการจองที่พักทางออนไลน์ผ่านการรับรู้ถึงประโยชน์ในการใช้งาน การรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน และความไว้วางใจ
The objectives of this research were to develop a causal relationship model of factors affecting consumer satisfaction towards online reservation of resorts which were system quality and information quality, and to validate the hypothetical model with the empirical data. A structural questionnaire was used to collect data from 150 people living Bangkok ever used to make reservations for hotels or resorts via online. Statistics used in analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation and structural equation modeling. The analyses reveal that the structural model is consistent with the empirical data. Chi-Squares Statistics (χ2) = 209.44 (df = 195, p-value = 0.22); Relative Chi-square (χ2/df) = 1.07; Goodness of Fit Index (GFI) = 0.90; Comparative Fit Index (CFI) = 0.96 and Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) = 0.022. The results lead to the summary that system quality and information quality mediated by perceived usefulness, perceived ease of use and trust, have positive effects on satisfaction.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: ระบบการจอง
โรงแรม -- ระบบการจอง
สื่อสังคมออนไลน์
ที่พักนักท่องเที่ยว
ที่พักนักท่องเที่ยว -- ระบบการจอง
การรู้จักใช้เทคโนโลยี
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3273
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
natthawat_chao.pdf5.53 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback