DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3197

Title: ทัศนคติและความต้องการของผู้มีอิทธิพลทางด้านการท่องเที่ยวที่มีต่อการเลือกรับงานจากแบรนด์หรือเอเจนซี
Other Titles: Travel Influencer’s Perspectives and Needs of Choosing Work from Brands or Agencies
Authors: พงษ์ปิติ ผาสุขยืด
Keywords: ผู้มีอิทธิพล
ทัศนคติ
ความต้องการ
เลือกรับงาน
เอเจนซี
แบรนด์
ดิจิทัล
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติและความต้องการของผู้มีอิทธิพลทางด้านการท่องเที่ยวที่มีต่อการเลือกรับงานจากแบรนด์หรือเอเจนซี โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกในการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้มีอิทธิพลทางด้านการท่องเที่ยวที่มีผู้ติดตามในช่องทางเฟซบุ๊กมากกว่าหรือเท่ากับจำนวนเฉลี่ย 319,000 คน จำนวน 5 คน และ กลุ่มผู้มีอิทธิพลทางด้านการท่องเที่ยวที่มีผู้ติดตามน้อยกว่าจำนวนเฉลี่ย 319,000 คน จำนวน 5 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 10 คน ผลการศึกษาพบว่า ทัศนคติและความต้องการของผู้มีอิทธิพลทางด้านการท่องเที่ยวทั้ง 2 กลุ่ม มีทัศนคติและความต้องการที่เหมือนกัน โดยปัจจัยในการเลือกรับงานจากแบรนด์หรือเอเจนซีที่สำคัญ คือ ความเหมาะสมของสินค้ากับรูปแบบการนำเสนอ ความเหมาะสมของสินค้ากับผู้ติดตาม ความเป็นไปได้ในการนำเสนอเนื้อหา และความสะดวกในการทำงานตามลำดับ สำหรับสินค้าและบริการที่ผู้มีอิทธิพลด้านการท่องเที่ยวมักจะรับงานคือสินค้าหรือบริการที่ต้องมีความเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในทางใดทางหนึ่ง ในเรื่องของสิ่งตอบแทนที่ต้องการถ้าหากสินค้าหรือบริการของงานที่ติดต่อมาไม่ตรงกับความต้องการส่วนตัว สิ่งตอบแทนจะต้องเป็นค่าจ้างในรูปแบบของเงิน แต่ถ้าหากสินค้าหรือบริการนั้นตรงกับความต้องการ สิ่งตอบแทนที่ให้อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นรูปแบบของเงินเสมอไป สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้มีอิทธิพลทางด้านท่องเที่ยวในช่วงก่อนเริ่มงานคือ การตกลงขอบเขตของเนื้องานให้ชัดเจนก่อนการเริ่มงานว่าการทำงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ต้องการให้นำเสนอออกมาในรูปแบบไหน พร้อมรายละเอียดข้อมูลของสินค้าหรือบริการ โดยต้องตกลงรายละเอียดอย่างรอบคอบก่อนการเริ่มงานเสมอ โดยในการทำงานผู้มีอิทธิพลทางด้านการท่องเที่ยวมักจะต้องการคิดไอเดียเองเพื่อให้สามารถตอบโจทย์กับกลุ่มผู้ติดตามและเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
The objectives of this qualitative study were to study travel influencer’s perspectives and needs of choosing work from brands or agencies. Data were collected by in-depth interview with 2 groups of travel influencers who have Facebook page followers equal or more than average number of 319,000 followers 5 persons and travel influencers who have followers lower than average number of 319,000 followers 5 persons, totally samples are 10 persons. From the results, perspectives and needs of both group of travel influencers are in the same way. Factors that make they decide to choose work from brands or agencies are the suitability of product for influencer’s style, and influencer’s followers, possibility of content creation and convenience of timing respectively. Products and services that travel influencers always preferred to choose are product and service that related with travel in some way. In terms of compensation, if travel influencer is not interesting about brand products and services the compensation must be money, but if products and services meet travel influencer’s needs the compensation can be something else such as product sample. The most important thing for travel influencers is briefing agreement before start the project which are campaign objective, product information, limitation and ways to present. When it goes to execution and idea level, travel influencers want to create idea and content by themselves to express their creativity which related with their followers.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: อิทธิพลทางสังคม
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
ชื่อตราผลิตภัณฑ์
การเลือกชื่อตราผลิตภัณฑ์
สื่อสังคมออนไลน์
Advisor(s): ปฐมา สตะเวทิน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3197
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
pongpiti_phas.pdf9.32 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback