DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3186

Title: คุณค่าของการบริโภคและพฤติกรรมการเลือกซื้อแบรนด์ศรีจันทร์
Other Titles: Consumption Value and Consumer Choice Behavior of Srichand
Authors: นฤมล ถิ่นมาบแค
Keywords: คุณค่าของการบริโภค
พฤติกรรมการเลือกซื้อ
แบรนด์ศรีจันทร์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณค่าของการบริโภค และพฤติกรรมการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ศรีจันทร์ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจ (Survey research) และใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ให้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ตอบแบบสอบถามด้วยตนเอง โดยเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 20 – 40 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน จากผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้คุณค่าของการบริโภคด้านหน้าที่และด้านอารมณ์ของการบริโภคแบรนด์ศรีจันทร์ในระดับมาก (M = 4.12) โดยในส่วนคุณค่าของการบริโภคด้านหน้าที่นั้น กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยมากที่สุดว่า ผลิตภัณฑ์ของศรีจันทร์มีราคาสมเหตุสมผล (M = 4.20) รองลงมาคือผลิตภัณฑ์ของศรีจันทร์มีความปลอดภัย (M = 4.19) ในส่วนคุณค่าของการบริโภคด้านอารมณ์พบว่า กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยมากที่สุดว่า การซื้อผลิตภัณฑ์ของศรีจันทร์ทำให้รู้สึกว่าได้อุดหนุนแบรนด์ไทย (M = 4.19) ในทางกลับกัน กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้คุณค่าของการบริโภคแบรนด์ศรีจันทร์ด้านสังคมน้อยที่สุด (M = 3.63) โดยเห็นว่าผลิตภัณฑ์ศรีจันทร์ทำให้เป็นที่ยอมรับในสังคมน้อยที่สุด (M = 3.60) นอกจากนี้ ในส่วนของพฤติกรรมการเลือกซื้อแบรนด์ศรีจันทร์ ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่างมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติมากกว่าสารเคมีมากที่สุด (M = 4.25) ซึ่งผลจากการวิจัยจากข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่าคุณค่าของการบริโภคมักจะมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค
The purpose of this research was to study consumption value and choice behavior of Srichand. A quantitative research was conducted through a survey research method. Data were collected through self-reported questionnaire with 200 female consumers, aged between 20 and 40 years old, in Bangkok. The results showed that functional and emotional value of Srichand were the highest perceived value (M = 4.12). In terms of functional value, the sampling mostly agreed that the price of Srichand’s products were reasonable (M = 4.20), and Srichand’s products were safe (M = 4.19). In terms of emotional value, the sampling mostly agreed that buying Srichand’s products made them feel that they support a Thai brand (M = 4.19). On the other hand, social value was the least perceived value (M = 3.63). That is, using Srichand’s product made them get social approval (M = 3.60). In addition, for choice behaviour, the results indicated that the sampling were more likely to buy products made out of natural, not chemical ingredients (M = 4.25). This research results also reflected a relationship between consumption value and consumer choice behaviour.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2561
Subjects: การเลือกซื้อสินค้า
การซื้อสินค้า
พฤติกรรมผู้บริโภค
การเลือกของผู้บริโภค
เครื่องสำอาง
อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง
Advisor(s): ปภาภรณ์ ไชยหาญชาญชัย
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3186
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
naruemon.thin.pdf2.16 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback