DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3140

Title: พฤติกรรมการเปิดรับสื่อออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ความงาม
Other Titles: Online Media exposure behavior affects purchasing decision of supplement beauty product
Authors: วิชญ์ชยา ฐิติจิรวิชญ์
Keywords: พฤติกรรมเปิดรับสื่อ
การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมความงาม
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับเปิดสื่อทางออนไลน์ของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมความงาม แบรนด์โอซี และเพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมความงาม แบรนด์โอซี โดยผู้ให้ข้อมูลหลักที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ที่เคยซื้อมากกว่า 1 ครั้ง จํานวนทั้งสิ้น 10 คน ทําการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก และทําการวิเคราะห์ขอมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษาพบว่า ผู้ให้ข้อมูลหลัก ทั้ง 10 คน ส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อออนไลน์เป็นประจำทุกวัน โดยมีระยะเวลาในการใช้ไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงต่อครั้ง จากการศึกษาพบว่า พฤติกรรมการเปิดรับสื่อออนไลน์ ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจซื้ออาหารเสริมความงามของผู้บริโภค โดยเมื่อผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาหรือความต้องการของตนเองแล้ว ผู้บริโภคจะทำการเปิดรับสื่อออนไลน์ เพื่อค้นหาข้อมูลที่ตนเองสนใจ โดยทำการ Search ผ่าน Website Google ซึ่งจะเข้าไปศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์อาหารเสริม จาก Webboard Pantip เพราะเป็นแหล่งรวบรวมความคิดเห็น และบทสนทนาโต้ตอบจากบุคคลที่สนใจในเรื่องเดียวกัน จากนั้นจะทำการประเมินทางเลือกจากคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้ และประเมินทางเลือกจากการอ่านความคิดเห็นโดยเปรียบเทียบระหว่างอาหารเสริมความงาม แบรนด์โอซี กับอาหารเสริมความงามทั่วไปในท้องตลาด แล้วจึงจะทำการตัดสินใจซื้อด้วยภาพรีวิวผลิตภัณฑ์ที่แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ของบุคคลที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมความงามแบรนด์โอซี ผ่านทางช่องทางออนไลน์ นั่นคือ Website, Facebook และ Instagram ของผู้ประกอบการโดยตรง
The objective of this independent research is to study the media exposure behavior of the OZEE supplement beauty product consumers and if media exposure behavior influences consumers’ purchase decisions. A total of 10 randomly selected people who had purchased this product more than one time are chosen to conduct an In-depth-interview and then proceed further to use content analysis to obtain the results. The results show that most of them uses social media on a daily basis and the duration of each time they use is more than half an hour. The study shows that social media is very influential when it comes to making purchasing decisions. Consumers would use search engine such as Google to learn more about the product they are interested in and then go further onto Web board Pantip whereby people exchange knowledges and recommendations of the same product. From there, consumers would then be able to compare OZEE supplement beauty product with the other brands and then make a decision. Positive online reviews/comments on social media such as Facebook or Instagram by the product owner is very influential, consumers do trust and engage with online reviews regularly and make them decide to buy OZEE supplement beauty products. When the satisfaction obtained from the product after consuming it, consumers tend to repurchase the product and even recommend others to buy
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: อาหารเสริม
อาหารเสริม -- การจัดซื้อ
ความไว้วางใจ
อาหารเสริม -- การตัดสินใจ
พฤติกรรมผู้บริโภค -- การศึกษาเฉพาะกรณี
อาหารเพื่อสุขภาพ -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สื่อสังคมออนไลน์
Advisor(s): ชุติมา เกศดายุรัตน์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3140
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
withchaya_thit.pdf6.56 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback