DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118

Title: ทัศนคติ ความพึงพอใจและความคาดหวังของชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพมหานครที่มีต่อจรรยาบรรณในการนําเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทย
Other Titles: The Attitude Gratification and Expectation of Thais of Chinese Towards the Ethics in News Reporting of Thai reporter
Authors: LI HONGLIN
Keywords: ทัศนคติ
ความคาดหวัง
จรรยาบรรณการนําเสนอข่าว
Issue Date: 2561
Abstract: การวิจัยเรื่อง “ทัศนคติ ความพึงพอใจและความคาดหวังของชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพมหานครที่มีต่อจรรยาบรรณในการนําเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทย” มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1. เพื่อศึกษาทัศนคติของชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อจรรยาบรรณในการนําเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทย 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพมหานครที่มีต่อจรรยาบรรณในการนําเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทย 3. เพื่อศึกษาชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพมหานครมีความคาดหวังอย่างไรต่อจรรยาบรรณในการนําเสนอข่าวของ สื่อมวลชนไทย โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทดสอบความตรงของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือด้วยวิธีของครอนบาร์คกับกลุ่มตัวอย่างจํานวน 30 คนได้ระดับความเชื่อมั่น .866 และแจกกับชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพมหานคร จํานวน 200 คน ส่วนวิธีการทางสถิติแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สถิติเชิงพรรณนาและสถิติ One Sample T-test เพื่อทดสอบสมมุติฐานงานวิจัยความแตกต่างหรือเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงเทพมหานครมี ทัศนคตความเห็นด้วยกับมีความพึงพอใจมากและมีความคาดหวังมากในด้านจรรยาบรรณการนําเสนอข่าวของสื่อมวลชนไทย
The objectives of this study are to study the attitude gratification and expectation of the Thais of Chinese towards ethics in new reporting of Thai reporter.The close-ended questionnaire was used to collect data and the content validity and Cronbach’s Alpha reliability tests were used in this study. The Cronbach’s Alpha reliability test was .866 from 30 participants contributions. Moreover, 200 participants, who are Thais of Chinese ,were asked to fill out questionnaire. The statistic methods were categorized into the descriptive and One Sample T-test methods. The result found that Thais of Chinese have high sactisfaction and expectation for the ethics in new reporting of Thai reporter
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาสื่อสารเชิงกลยุทธ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Advisor(s): พรพรหม ชมงาม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
li_hong.pdf4.2 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback