DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3082

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อพฤติกรรมในการซื้อครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าของผู้บริโภคองค์กร A
Other Titles: Factors positively influencing facial sunscreen purchase behavior of organization A's consumers
Authors: ลักขณา พลวัน
Keywords: ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า
พฤติกรรมการซื้อ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลเชิงบวกของปัจจัยด้านความรู้เกี่ยวกับสุขภาพที่มีผลกระทบจากแสงแดด ปัจจัยด้านการให้ความสำคัญกับราคา ปัจจัยด้านบรรทัดฐานทางสังคม ปัจจัยด้านการรับรู้การควบคุม ปัจจัยด้านคุณค่าสุนทรียภาพทางอารมณ์ ปัจจัยด้านความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ปัจจัยด้านคุณค่าเชิงอรรถประโยชน์ และปัจจัยด้านช่องทางที่ส่งเสริมให้มีสุขภาพดีที่มีผลต่อพฤติกรรมในการซื้อครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าของผู้บริโภคองค์กร A จำนวน 223 ชุด และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถดถอยเชิงพหุคูณ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 36 – 40 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ต่อเดือน 20,001 – 30,000 บาท มีสภาพผิวผสมเป็นส่วนมาก ซื้อครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าที่มีค่า SPF 31 – 50 รับข้อมูลสื่อโฆษณาครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าผ่านสื่อออนไลน์ นิยมใช้ครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าตราสินค้าอื่น ๆ เช่น ลอรีอัล (L'oreal) ไมนัส ซัน (Minus-Sun) ลาเนจ (Laneige) การ์นิเย่ (Garnier) ซีเอ (Za) และนีเวีย (Nivea) ราคาครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าที่เลือกซื้อตั้งแต่ 501 – 1,000 บาท และระยะเวลาที่ซื้อครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า 1 ครั้งต่อ 3 เดือน และพบว่า มีเพียงปัจจัยด้านช่องทางที่ส่งเสริมให้มีสุขภาพดี มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ 0.340 และปัจจัยด้านคุณค่าสุนทรียภาพทางอารมณ์ มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ 0.298 ที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อพฤติกรรมในการซื้อครีมกันแดดสำหรับผิวหน้าถึงร้อยละ 63.61 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังนั้นผู้ประกอบการหรือผู้จัดการด้านการตลาดควรวางแผนและพัฒนากลยุทธ์ที่จะส่งผลในผู้บริโภคซื้อครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านช่องทางที่ส่งเสริมให้มีสุขภาพดี และปัจจัยด้านคุณค่าสุนทรียภาพทางอารมณ์ เพื่อก่อให้เกิดพฤติกรรมในการซื้อครีมกันแดดสำหรับผิวหน้า ของผู้บริโภคได้
The objective of this study was to investigate the positive influence of sun health knowledge, price conscious, subjective norm, perceived control, hedonic value, knowledge of behavioral risk factors for cancer, utilitarian value, channel contribution to wellbeing towards facial sunscreen purchase behavior of organization A’s consumers from 223 sets of the questionnaire. The researcher found that majority of sample respondents who answered the questionnaire were females aged 36 – 40 year old, singles, with education in bachelor degrees, average incomes from 20,001 – 30,000 baht per month. Most of them had combination skin. They purchased facial sunscreen with SPF 31 – 50, got advertising information to facial sunscreen through online media, used other brand of sunscreen such as L'oreal, Minus-Sun, Laneige, Garnier, Za, and Nivea. They purchased the product with the price of 501 – 1,000 bath and purchased once per 3 months. The results found that only channel contribution to wellbeing (β = 0.340) and hedonic value (β = 0.298), explaning 63.61% of the positive influence towards facial sunscreen purchase behavior of the consumers with the significant level at .01. Therefore, entrepreneurs or marketers should plan and develop strategies for consumers facial sunscreen purchase behavior by emphasizing on channel contribution to wellbeing and hedonic value.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: เครื่องสำอาง
ครีมบำรุงผิว -- การตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การสื่อสารทางการตลาด -- ไทย -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค
การจัดการตลาด
การตลาด
เครื่องสำอาง -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
พฤติกรรมผู้บริโภค -- การตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): เพ็ญจิรา คันธวงศ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3082
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
lakkana_poll.pdf3.7 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback