DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3053

Title: การรับรู้คุณลักษณะและทัศนคติที่ส่งผลต่อการใช้งานพร้อมเพย์ของประชาชนในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Perceived Attributes and Attitude affecting the use of PROMPT PAY of People in Bangkok
Authors: พุทธิพงศ์ รัตนยืนยง
Keywords: การรับรู้คุณลักษณะ
ทัศนคติ
ความตั้งใจ
ความสอดคล้องทางสังคม
ความเข้ากันได้
ความได้เปรียบของนวัตกรรม
ระบบพร้อมเพย์
PROMPT PAY
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้คุณลักษณะ และทัศนคติที่ส่งผลต่อการใช้งานระบบพร้อมเพย์ ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดที่ผ่านการตรวจสอบความเชื่อมั่นและความตรงเชิงเนื้อหาในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนที่มีใช้บริการพร้อมเพย์ ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน และสถิติเชิงอนุมานที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 25 ปีขึ้นไป มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัท มีรายได้ต่อเดือน 10,001 – 30,000 บาท ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ความเข้ากันได้ ความได้เปรียบของนวัตกรรมใหม่ และการทดลองใช้ระบบพร้อมเพย์ มีอิทธิพลต่อทัศนคติในด้าน ทัศนคติต่อการใช้งานระบบพร้อมเพย์ ในขณะที่ ความสอดคล้องทางสังคม ไม่มีอิทธิพลต่อทัศนคติในด้าน ทัศนคติต่อการใช้งานระบบพร้อมเพย์ คิดเป็นร้อยละ 34 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 นอกจากนี้ยังพบว่า ความเข้ากันได้ ความได้เปรียบของนวัตกรรม มีอิทธิพลต่อทัศนคติในด้าน ความตั้งใจใช้งานระบบพร้อมเพย์ ใหม่ ในขณะที่ ความสอดคล้องทางสังคมและการทดลองใช้ระบบพร้อมเพย์ ไม่มีอิทธิพลต่อทัศนคติในด้าน ความตั้งใจใช้งานระบบพร้อมเพย์ คิดเป็นร้อยละ 24 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และพบว่าทัศนคติต่อการใช้งาน และความตั้งใจใช้งาน มีอิทธิพลต่อการใช้ระบบพร้อมเพย์ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครคิดเป็นร้อยละ 65 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
The purpose of this research was to study perceived attributes and attitude affecting the use of PROMPT PAY. Close-ended questionnaires were used to collect data collection from the sample of 400 people in Bangkok who intended to use PROMPT PAY. Multiple regression analysis for hypothesis testing. The results found that the majority of the respondents were female aged 25 and over, and completed bachelor’s degrees. They earned an average monthly income of 10,001 – 30,000 baht. The results found compatibility, relative advantage and trialability has influence on attitudes in use of PROMPT PAY. However social conformity has no influence on attitudes in use of PROMPT PAY for 34% with the statistical significance level of .05. In addition, compatibility and relative advantage have influence on behavioral Intention in use of PROMPT PAY while social conformity and trialability has no influence on behavioral Intention in use of PROMPT PAY for 24% with the statistical significance level of .05. Also found attitudes and behavioral Intention has influence on use of PROMPT PAY of People in Bangkok.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การพาณิชย์เคลื่อนที่
การรับรู้ -- วิจัย
การชำระเงิน
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3053
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
Puttipong_ratt.pdf4.24 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback