DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3048

Title: CLC Production (Creative Low Cost Production)
Authors: อาทิตย์ บัวงาม
Keywords: โฆษณา
สื่อ
ดิจิทัล
โซเชียลมีเดีย
อินเทอร์เน็ต
รูปแบบข้อความ
การรับรู้
อารมณ์
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “CLC Production (Creative Low Cost Production)” มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกรับชมรูปแบบของสื่อ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความคิดสร้างสรรค์โฆษณาในสื่อดิจิทัล 3) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดตั้งธุรกิจ Low Cost Production การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ สัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 คน และนำ ผลการสัมภาษณ์ที่ได้ทั้งหมดมาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ผลให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัย ผลการวิจัยพบว่า วิธีคิดสร้างสรรค์โฆษณาของนักสร้างสรรค์โฆษณาในสื่อดิจิทัล ที่มาของความคิดสร้างสรรค์ จากผลการวิจัยผู้ให้สัมภาษณ์แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ 1. ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากโจทย์ทางการสื่อสาร โดยให้ความเห็นว่านักสร้างสรรค์โฆษณาต้องเข้าใจในข้อมูลทุกอย่าง เพื่อนำไปต่อยอดความคิดในงานโฆษณา ให้ตอบโจทย์และตรงตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ ความคิดสร้างสรรค์จะช่วยในการในสื่อสารโฆษณา หรือบอกวัตถุประสงค์ของผลิตภัณฑ์ โดยเน้นที่กลุ่มเป้าหมายและผลิตภัณฑ์เป็นประเด็นสำคัญ ในการคิดเพื่อตอบโจทย์การสื่อสาร 2. ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากประสบการณ์ โดยให้ความเห็นว่า จะขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ เพื่อให้เกิดความหลากหลาย พร้อมนำออกมาใช้ประกอบเป็นความคิดที่จะสามารถผูกเรื่องราวต่างๆให้เกิดเป็นความคิดใหม่ที่สร้างสรรค์ได้ องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ เป็นหลักพื้นฐานของความคิดที่ควรประกอบด้วยหลักต่างๆโดยจากผลการวิจัยผู้ให้สัมภาษณ์แบ่งความสามารถของนักสร้างสรรค์โฆษณาออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ความสามารถทางสติปัญญา และความสามารถทางด้านจิตใจและความรู้สึก โดยผู้ให้สัมภาษณ์เห็นว่าความสามารถทางด้านจิตใจและความรู้สึกจะช่วยให้เกิดความริเริ่มที่จะค้นคว้าหาข้อมูลและความอยากรู้อยากเห็นหรือความกล้าเสี่ยงจะส่งผลให้สามารถประยุกต์ความคิดกับงานโฆษณาได้มากยิ่งขึ้น องค์ประกอบสำคัญในการสร้างสรรค์งานโฆษณา งานโฆษณาเป็นงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก การโฆษณาที่ดี สิ่งแรกต้องสามารถดึงดูดความสนใจ เพราะถือเป็นการวัดความรู้สึกครั้งแรกในการเห็นงานโฆษณานั้น สิ่งที่ช่วยทำให้โฆษณาน่าสนใจ คือ การเน้นเล่าเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคมากกว่าการเน้นขายของกับผู้บริโภค ใช้เพลงเป็นส่วนประกอบในโฆษณา และที่ขาดไม่ได้คือการนำบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือบุคคลที่กำลังเป็นที่นิยมเข้ามามีส่วนร่วมในโฆษณา และนอกจากนี้โฆษณาต้องเน้นให้ผู้บริโภคเห็นถึงผลประโยชน์ ที่ผู้บริโภคจะได้รับจากสินค้าหรือบริการ โดยแสดงให้เห็น ความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน การโฆษณานั้นต้องเชิญชวนให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเกิดพฤติกรรมการตอบสนอง โดยการซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการจึงถือว่าประสบความสำเร็จ ช่องทางการโฆษณาสินค้าและบริการ แบ่งได้ 2 แบบ คือ การโฆษณาสินค้าและบริการผ่านทางสื่อออนไลน์(Online) และการโฆษณาสินค้าและบริการผ่านทางสื่อออฟไลน์ ( Offline) (Offline) อย่างเดียวคงไม่ได้ การโฆษณาควรจะต้องทำการสื่อสารผ่านทางสื่อทั้ง 2 อย่างควบคู่กัน เพื่อให้การทำธุรกิจมีประสิทธิภาพมากที่สุด
The research on "CLC Production (Creative Low Cost Production)" aims to 1) study the factors influencing consumers' decision to choose the media model 2) to study the factors that affect the creative thinking. 3) To study the feasibility of setting up a low cost production business. This research is a qualitative research. Two in-depth interviews with related experts and interviews were provided. And synthesize the results to achieve the objectives of the research. The research found that Creative Creativity of Advertising Creators in Digital Media Source of creativity. The results of the interview were divided into two types. It is important that the creator of the advertisement understands all the information. To lead the idea of advertising. To meet and meet the objectives. Creativity helps in communicating the ads. Or tell the purpose of the product. Focusing on target groups and products is a key issue. In thinking to answer communication. 2. Creativity is based on experience. By the opinion. It depends on the environment and past experience To open a new perspective. To make a variety The idea is to be able to tie the story to a new creative idea. Creative elements It is important to note that, as a result of the research, the interviewer divided the creative talents into two categories: intellectual ability. And mental and emotional capabilities. The interviewer found that mental and emotional abilities helped to initiate research, information, and curiosity, and risk-aversion would result in greater application of ideas and advertising. Key elements in creative advertising. Advertising is a very creative task. Good advertising The first thing must be able to attract attention. Because it is the first measurement of the impression of the ad. What makes an ad interesting is to focus on telling the story to communicate with consumers rather than focusing on selling to consumers. Use music as an ad component. And the indispensable is bringing the famous person. Or popular people are taking part in the ads. In addition, the ads must focus on the consumer to see the benefits. The consumer will receive from the product or service. By showing Different from the same product. Advertising needs to appeal to target consumers. By purchasing a product or service, it is considered successful. There are two ways to advertise products and services: Advertising and services through online media and advertising via offline media. Advertising should be communicated through both media. To make the business more effective.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทบาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Advisor(s): สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล
ปีเตอร์ รุ่งเรืองกานต์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3048
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
artit_buan.pdf4.51 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback