DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3037

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับนวัตกรรมระบบการขายหน้าร้าน เพื่อผู้มีความบกพร่องทางการได้ยิน
Other Titles: Adoption of POS innovation for hearing loss and deaf
Authors: กณิกนันต์ บริสุทธิ์
Keywords: การรับ
ระบบขายหน้าร้าน
ผู้บกพร่องทางการได้ยิน
ทฤษฎีรวมการรับและใช้เทคโนโลยี
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับนวัตกรรมระบบการขายหน้าร้านเพื่อผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินและคนหูหนวก อันได้แก่ ทัศนคติ การอำนวยความสะดวก ความคาดหมายทางสังคม ความคาดหมายในประสิทธิภาพ ความคาดหมายในความพยายาม ความวิตกกังวลด้านเทคโนโลยี และการออกแบบส่วนต่อประสานงานกับผู้ใช้ โดยใช้แบบสอบถามในรูปแบบปกติและภาษามือเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวนที่เป็นผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินจำนวน 301 คน ในกรุงเทพมหานครด้วยวิธีการแนะนำผู้ตอบต่อ ๆ ไป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการการถดถอยเชิงเส้นตรงแบบพหุคูณที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เพศชาย มีอายุระหว่าง 30 – 39 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี กลุ่มใหญ่ที่สุดมีรายได้ส่วนตัวเฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท มีความสนใจให้นำระบบขายหน้าร้านไปประยุกต์ใช้ในร้านกาแฟ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าทัศนคติ ความคาดหมายในประสิทธิภาพ ความคาดหมายในความพยายาม ความคาดหมายทางสังคมและการออกแบบส่วนต่อประสานงานกับผู้ใช้ มีอิทธิพลในเชิงบวกต่อความตั้งใจมีพฤติกรรมในการรับระบบการขายหน้าร้านตามลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย และร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของการรับระบบได้ร้อยละ 74.3
This research mainly aimed to study factors influencing the adopting of the point of sale (POS) system for hearing loss and deaf which were social expectancy, performance expectancy, facilitating conditions, effort expectancy, technology anxiety, user interface design and attitude. The written and sign language questionnaires were used as the instruments for collecting data from_301 people with hearing loss or deaf in Bangkok by applying snowball sampling method. Statistics used inanalyzing data were frequency, percentage, mean, standard deviation and linear multiple regression with .05 significance level. The results indicate that the majority of the sample group ismale, aged 30 – 39 years, single, undergraduate with monthly personal income of less than 10,000 baht. The sample is interested in applying point of sale systems for coffee shop. The hypothesis testing resultsreveal that attitude, performance expectancy, effort expectancy, social expectancy, and user interface design significantly influence the adoption of point of sale for deaf and hearing loss and deaf respectively from most to least, and mutually explain 74.3% of the variance of the adoption.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.)--บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: การรู้จักใช้เทคโนโลยี
นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
ร้านกาแฟ -- นวัตกรรมทางเทคโนโลยี
การขาย -- เทคโนโลยี
ความบกพร่องทางการได้ยิน -- วิธีสื่อสาร
Advisor(s): ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3037
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kaniknan_bori.pdf2.49 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback