DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3001

Title: ศึกษาคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ของกีฬาอีสปอร์ต
Other Titles: Value and economics value of eSport
Authors: ภควัต เจริญลาภ
Keywords: คุณค่า
มูลค่า
อีสปอร์ต
วิดีโอเกม
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาถึงคุณค่าทางเศรษฐศาสตร์ของกีฬา eSports 2) เพื่อศึกษาถึงมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ของกีฬาeSports รูปแบบการวิจัยเป็นแบบเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจำนวน 3 คน โดยแบ่งเป็นภาคสมาคม 1 คน ภาคของผู้ประกอบการ 1 คน และภาคของ สื่อ 1 คน นอกจากนั้นยังใช้รู้แบบของการวิจัยเชิงเอกสารอีกด้วยโดยวิจัยจากวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโทมหาวิทยาลัย Coventry ผลวิจัยพบว่า 1) eSports เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมูลค่าจริง แต่ความมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับประเทศแต่ละประเทศ 2) การเกิดขึ้นของคุณค่าและมูลค่าในกีฬา eSports นั้นประกอบไปด้วยหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น ภาครัฐ เอกชน โรงเรียน ผู้ปกครอง รวมถึง ฝั่งของนักกีฬาเอง 3) ระบบ sponsorship เป็นส่วนสำคัญที่ขับเคลื่อนวงการ eSports เนื่องจากเป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม 4) เงินรางวัลจากการแข่งขันมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆทุกปี ซึ่งจะกลายเป็นการยกระดับของมาตรฐานและบรรทัดฐานของเงินรางวัลในการจัดงาน โดยจะมีผลให้คุณค่าและมูลค่ามีสูงขึ้นตามไปด้วย
There research had two objectives: 1) To study value of eSports 2) To study economic value of eSports The research was qualitative, using in-depth interviews with 3 respondents: one from Thailand eSports federation, one from company in eSports industry and last one from press company in video games industry and using documentation research with thesis of Master degree student from Coventry university The result showed that 1) eSports truly have value but the value are different based on country. 2) Value of eSports are include with many factors such as government, private sector companies, school, parents and eSports players. 3) Sponsorship system is the most important factor that drive the eSports economy system. 4) Prize pool of many tournaments are increasing every year, so it can upgrade the standard of eSports industry.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: เกมคอมพิวเตอร์
เกม
เกมอิเล็กทรอนิกส์
อุตสาหกรรมเกมอิเล็กทรอนิกส์
อุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์
Advisor(s): มนฑิรา ธาดาอํานวยชัย
ปีเตอร์ กัน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/3001
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phakawat_char.pdf9.15 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback