DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2993

Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความนิยมพระเครื่องของประชาชนที่มีความสนใจพระเครื่องในกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษา ศูนย์พระเครื่อง ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า งามวงศ์วาน
Other Titles: Factors Influencing the Popularity of Amulets among Thai People Based in Bangkok: The Case Study of the Pantip Plaza (Ngamwongwan Branch)
Authors: กิตติ ภิญโญ
Keywords: ความนิยม
พระเครื่อง
รายการโทรทัศน์
การผลิตรายการ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความนิยมของพระเครื่อง ในศูนย์พระเครื่อง ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า สาขางามวงศ์วาน 2) เพื่อศึกษามูลเหตุสำคัญที่ส่งผลต่อความนิยมของพระเครื่อง ในศูนย์พระเครื่อง ห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า สาขางามวงศ์วาน 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการศึกษาไปใช้ประโยชน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับพระเครื่อง เช่น การประชาสัมพันธ์ การโฆษณา และการสร้างความนิยมของพระเครื่องในอนาคต รูปแบบการศึกษา เป็นการศึกษาแบบผสมผสาน ระหว่างการศึกษาเชิงปริมาณ โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 400 คน และการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยทำการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้าน พระเครื่อง จำนวน 2 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความเชื่อ เป็นสิ่งแรกและสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้พระเครื่องเกิดความนิยม พระเครื่อง ได้เริ่มต้นขึ้นมาจากความเชื่อที่เป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของคนในอดีต เช่นการเชื่อเรื่องผีสาง การเชื่อเรื่องดวง หรือการเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์ สิ่งเหล่านี้ทำให้ความเชื่อเหล่านี้ ได้มาผูกกับพระเครื่อง จึงทำให้ความเชื่อ มีความสำคัญที่สุดในการสร้างความนิยม 2) แรงจูงใจที่เกิดจากการบอกเล่าจากผู้มีประสบการณ์หรือมีความเชื่อต่าง ๆ ว่า พระเครื่องสามารถให้ผู้ที่พกบูชา ได้สิ่งที่จะสมดั่งปรารถนา เช่น แรงจูงใจในการพกพระเครื่องเพื่อหวังให้พระเครื่องเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจในการดำเนินชีวิต ความหวังที่ต้องการให้เกิดความร่ำรวย ทำมาค้าขายดีขึ้น เกิดโชคลาภต่าง ๆ แรงจูงใจเหล่านี้เป็นผลจากความเชื่อของบุคคลที่มีความเชื่ออยู่แล้ว ทำให้เกิดแรงจูงใจในการพกพระเครื่องเพื่อบูชาและหวังสิ่งตอบแทนที่ตนต้องการจะได้รับ 3) ความต้องการ เมื่อเกิดปัจจัยทั้งสองอย่างข้างต้นแล้ว จึงเกิดความต้องการที่จะหาพระเครื่องเหล่านั้นมาครอบครองเพื่อหวังถึงผลของพระเครื่องนั้น ๆ แต่การหาพระเครื่องที่ต้องการมาครอบครอง จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มา ของแลกเปลี่ยนจึงเป็นเงิน ที่จะระบุถึงมูลค่าของตัวพระเครื่อง พระเครื่องที่มูลค่าสูงจึงเกิดจากความต้องการของคนเหล่ามากเพื่อจะได้ครอบครอง
The objective of this study are 1) to study factors influencing the popularity of amulets in the Pantip Plaza Ngamwongwan 2) to study significant causes influencing popularity of amulets 3) to present guidelines for adapting with other benefits related to amulets. For instance, advertising, public relations and establishing popularity of amulets in the future. The research was a mixed-methods research between quantitative, using 400 persons to complete questionnaires, and qualitative, using in-depth interviews with 2 respondents who are the amulet specialists. The results of this study showed that 1) Belief is the most significant factor which effecting the popularity of amulets owing to belief is a part of living since the past. For example, the belief of spirit, the belief of horoscope or the belief of holy objects. These mentioned beliefs are related to amulets; therefore, belief is the most crucial factor of popularity. 2) Motivation and narration from experts that anyone carrying and respecting amulets would make them satisfy their desires such as carrying amulets to be a spiritual anchor, carrying amulets for selling wealth and luck. These mentioned motivations are the action from people who believe in amulets then they carry amulets in order to wish their desires. 3) Desire is the factor after belief and motivation. The desire to have own amulets to wish what they want. Finding amulets is to exchange by money. The more expensive of amulet is the more value of it. Therefore, the valuable amulets are high demanded.
Description: การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.) -- สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2560
Subjects: พระเครื่อง -- การประชาสัมพันธ์
พระเครื่อง -- การเช่า
พระเครื่อง -- วิจัย
ค่านิยม
พระพิมพ์ -- การเช่า
Advisor(s): กมลทิพย์ เตชะสกุลมาศ
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2993
Appears in Collections:Independent Studies
Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
kitti_piny.pdf9.36 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback