DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2840

Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารคลีน (Clean Food) ของชาวกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing factor affecting buying decision clean food of Bangkok people
Authors: วิภารดา เพ็ชรยิ้ม
Keywords: อาหารคลีน
ปัจจัยทางการตลาด
พฤติกรรมของผู้บริโภค
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรม และปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารคลีน (Clean Food) ของชาวกรุงเทพมหานคร โดยเป็นการศึกษาวิจัยแบบเชิงปริมาณ โดยการใช้ แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 คน โดยทำการเก็บแบบสอบถามในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ การแจกแจงความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test One Way ANOVA และทดสอบสมมติฐาน Pearson Correlation ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคอาหารคลีน (Clean Food) ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 30 - 39 ปี ระดับการศึกษาของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ คือระดับปริญญาตรี อาชีพของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ คือ พนักงานบริษัทเอกชน/ ลูกจ้าง มี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ รายได้ 15,001 - 30,000 บาท ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ เรื่องของคุณภาพของอาหาร ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ซึ่งมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ปัจจัยด้านราคา เรื่องของคำนึงถึงสุขภาพที่ดีของลูกค้าเมื่อเทียบกับราคาอาหาร ซึ่งมีระดับความพึงพอใจมาก ปัจจัยด้านสถานที่ คือมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง และมีที่จอดรถให้กับลูกค้าซึ่งมีระดับความพึงพอใจมาก ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด คือในเรื่องของโฆษณาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย (Social Media) ซึ่งมีระดับความพึงพอใจมาก ปัจจัยด้านบุคลากร คือในเรื่องของพนักงานสามารถรับมือ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีระดับความพึงพอใจมาก ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ คือในเรื่องของร้านมีที่จอดรถสำหรับไว้บริการลูกค้า ซึ่งมีระดับความพึงพอใจมาก และปัจจัยด้านกระบวนการในการให้บริการ เรื่องของทางร้านมีการกล่าวทักทายต้อนรับลูกค้า ซึ่งมีระดับความพึงพอใจมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยด้านประชากร ศาสตร์ที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้ออาหารคลีน (Clean Food) ที่แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารคลีน (Clean Food) ของชาวกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
The objective of this study is to study the behavior and factors in choose to purchase clean food of Bangkok people The sample is 200 respondents was selected in Bangkok area. Statistics used to analyze data were frequency of distribution, the percentage, mean, standard deviation, t – test, One Way ANOVA and Pearson Correlation. The results found that most of the respondents who intended to purchase clean food were female, between ages of 30-39 years old, graduated with in bachelor degrees, had the average income 15,001-30,000 Baht, working at a private company/employees. The product factor is the quality of the food Freshness of raw materials the most level of satisfaction. The price factor is taking into account the good health of customers compared to food prices the more level of satisfaction. The place factor is has its own storefront and parking for its customers the more level of satisfaction. The promotion factor is advertising through social media the more level of satisfaction. The people factor is the staff can handle and resolve the problem solving skills the more level of satisfaction. The Physical Evidence/ Environment and Presentation factor is parking is available for the customer the more level of satisfaction. The process factor in the service of the restaurant is said to greet customers the more level of satisfaction. The results of the hypothesis testing revealed that different demographic factors had a significant effect on the decision-making behavior of different clean food choices with the not statistically significant level of 0.05 and the marketing mix factors affected the consumers’ behavior to the consumption of Bangkok people with the statistically significant level of 0.05
Description: การค้นคว้าอิสระ (ศศ.ม.)--สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: อาหารเพื่อสุขภาพ -- วิจัย
ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
อาหารธรรมชาติ -- การติดฉลาก -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
พฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- วิจัย
การเลือกซื้อสินค้า -- การศึกษาเฉพาะกรณี
Advisor(s): ภูเกริก บัวสอน
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2840
Appears in Collections:Independent Studies - Master

Files in This Item:

File Description SizeFormat
wiparada_pech.pdf949.82 kBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback