DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2777
|
Title: | การศึกษา พฤติกรรมการใช้และผลที่ได้รับต่อชีวิตและจิตใจจากแอพพลิเคชันไลน์ ของกลุ่มผู้สูงอายุสมาคมบ้านปันรัก |
Other Titles: | The study on usage behavior and effect of Line application on life and mind among the elderly of Ban Pan Rak association |
Authors: | วรรณพร อินทมุสิก |
Keywords: | แอพพลิเคชันไลน์ ผู้สูงอายุ พฤติกรรมการใช้ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | งานวิจัยเชิงคุณภาพเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้ รูปแบบเนื้อหาที่เปิดรับและความรู้สึกที่มีต่อเนื้อหา รวมทั้งการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากการใช้แอพพลิเคชันไลน์ ของกลุ่มผู้สูงอายุสมาคมบ้านปันรัก โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กลุ่มผู้สูงอายุที่ร่วมกิจกรรมกับสมาคมบ้านปันรัก อายุ 60-80 ปี ที่มีการใช้งาน
แอพพลิเคชันไลน์เป็นประจำ เป็นระยะเวลามากกว่า 6 เดือน จำนวน 10 คน
ผลการวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุมีการใช้แอพพลิเคชันไลน์เป็นประจำทุกวัน เฉลี่ย 1-4 ชั่วโมงต่อวัน ได้รับเนื้อหาหลายรูปแบบ คือ 1) ภาพเคลื่อนไหว/ วิดีโอ 2) ภาพนิ่ง กราฟฟิค 3) สติ๊กเกอร์ 4) บทความ ข้อมูลต่าง ๆ และได้รับเนื้อหาหลายประเภท ดังนี้ 1) ข้อมูลความรู้เรื่องสุขภาพ การดูแลตัวเอง 2) เกี่ยวกับธรรมะ 3) How To ต่าง ๆ 4) การทักทาย 5) การให้กำลังใจ แรงบันดาลใจ คำคม 6) การเตือนภัย 7) เรื่องทะลึ่ง 8) เรื่องตลกขบขัน โดยความรู้สึกต่อเนื้อหานั้นจะแตกต่างกัน และมีผลกระทบถึงความรู้สึกต่อผู้ส่งเนื้อหานั้น ๆ ด้วย
ผู้สูงอายุเห็นว่าแอพพลิเคชันไลน์เหมาะสมกับกลุ่มของตน และคิดว่ามีประโยชน์ทั้งทางด้านการให้เนื้อหาข่าวสารที่มีประโยชน์และรวดเร็วทำให้เป็นคนทันสมัย และเป็นเครื่องมือช่วยแก้เหงาได้เป็นอย่างดี The objective of this qualitative research was to study the usage behavior, content format, exposure, and feelings toward content including the uses and satisfaction of using Line application among the elderly of Ban Pan Rak Association .The data was collected by in-depth interviews with 10 elderly people who participated in the Association activities aged between 60-80 years old and used Line application on a regular basis over 6 months.
From the research results, it was found that the elderly used the Line application every day averaging 1-4 hours a day and got many content formats:
1) Animations/ videos, 2) Photos and graphics, 3) Stickers, and 4) Articles and information. The elderly exposed to various types of content as follows: 1) Health and self-care information, 2) Buddhism principle, 3) How To information, 4) Greeting, 5) Encouragement and inspiration, 6) Warning, 7) Sexually suggestive things, and
8) Jokes. The feeling toward the content was different and affected the sentiment of the content senders. The elderly perceived that the Line application is appropriate for their group and thought that it was useful for providing useful and fast news content, making themselves trendy and relieving from loneliness. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (นศ.ม.)--สาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,2559 |
Subjects: | ผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุ -- สมาคมและสโมสร การสื่อสารทางการตลาด -- การศึกษาเฉพาะกรณี พฤติกรรมผู้บริโภค -- การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการตลาด การรู้จักใช้เทคโนโลยี |
Advisor(s): | ภัทรภร สังขปรีชา |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2777 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|