DSpace
 

DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2771

Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจในการใช้บริการพร้อมเพย์ของพนักงานในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors positively affecting intention to use Promtpay service of employees in Bangkok
Authors: พาณิภัค พันธ์กำเนิด
Keywords: พร้อมเพย์
ความไว้วางใจในรัฐบาล
กรุงเทพมหานคร
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Abstract: ผู้วิจัยต้องการศึกษาอิทธิพลเชิงบวกของปัจจัยการรับรู้ถึงประโยชน์ที่จะได้รับ (Perceived Usefulness) ปัจจัยการรับรู้ความง่ายต่อการใช้งาน (Perceived Ease of Use) ปัจจัยอิทธิพลทางสังคม (Social Influence) ปัจจัยคุณค่าด้านราคา (Price Value) ปัจจัยความไว้วางใจ (Trust) ปัจจัยความไว้วางใจในรัฐบาล (Trust of the Government) ปัจจัยการรับรู้การตระหนักรู้ (Perceived Awareness) ปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยง (Perceived Risk) ที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจในการใช้บริการพร้อมเพย์ของพนักงานในกรุงเทพมหานคร โดยการเก็บข้อมูลใช้ระยะเวลาตั้งแต่เดือน เมษายน – พฤษภาคม 2560 ด้วยแบบสอบถามจำนวน 215 ชุด และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การถดถอยเชิงพหุคูณ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 25-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานองค์กรของรัฐบาล โดยมีรายได้ต่อเดือนรวม 20,000-30,000 บาท ส่วนใหญ่จะเลือกใช้บริการพร้อมเพย์กับธนาคารไทยพาณิชย์ และสนใจข้อเสนอจากธนาคารไทยพาณิชย์ คือ การโอนฟรีทุกรายการทั้งในและต่างประเทศระยะเวลา 1 ปี (สามารถยกเลิก SCB Easy App ได้ทันที ไม่ต้องไปที่สาขา) มีพฤติกรรมการโอนไม่เกิน 5,000 บาท / ครั้ง มีปัญหาด้านการโอนเงิน คือ ไม่มีเวลาเดินทางไปธนาคารเพื่อทำรายการโอนเงินด้วยตนเอง ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยความไว้วางใจในรัฐบาล มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ = 0.235 อิทธิพลทางสังคม มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ = 0.197 คุณค่าด้านราคา มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ = 0.164 ทั้ง 3 ปัจจัยมีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการใช้บริการพร้อมเพย์ของพนักงานในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสามารถอธิบายอิทธิพลเชิงบวกได้ร้อยละ 34.60 ดังนั้นผู้ประกอบการธนาคารภาครัฐและธนาคารพาณิชย์ ควรวางแผนและพัฒนากลยุทธ์ที่จะส่งผลต่อความตั้งใจในการใช้บริการพร้อมเพย์ของพนักงานในกรุงเทพมหานคร โดยพิจารณาจากความไว้วางใจในรัฐบาล อิทธิพลทางสังคม และคุณค่าด้านราคา
Researcher aims to study the positive influence of perceived usefulness, perceived ease of use, social influence, price value, trust , trust of the government, perceived awareness and perceived risk affecting intention to use Promtpay service of employees in Bangkok. The data has been gathering between April and May 2017 with 215 samples and analyzing with multiple regression. This reveals most samples were females who graduated with Bachelor’s degrees. They were between 25 and 30 and worked as the government employees. Their salaries were 20,000 up to 30,000. Most of them used the Siam Commercial bank’s Promtpay service and were interested on the bank’s offers which was free transferring for 1 year. (Users could cancel the service by using SCB Easy App.) Sample group normally transferred less than 5,000 Baht per time however they did not have enough time to go to a bank. The result showed the beta coefficients of trust of government, social influence, and price value were 0.235, 0.197 and 0.164 respectively. Three factors positively affected intention to use Promtpay service of employees in Bangkok at the significant level of .05 for 34.60%. Thus, Government bank and Commercial bank should plan and develop strategies which would positively affect intention to use Promtpay service of employees in Bangkok by considering the trust of the government, social influence and price value.
Description: การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559
Subjects: การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
การพาณิชย์เคลื่อนที่
การชำระเงิน
ธนาคารและการธนาคาร -- บริการลูกค้า
ความพอใจของผู้บริโภค
Advisor(s): เพ็ญจิรา คันธวงศ์
URI: http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2771
Appears in Collections:Independent Studies - Master
Independent Studies

Files in This Item:

File Description SizeFormat
phaniphak_pank.pdf3.7 MBAdobe PDFView/Open
View Statistics

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

  DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback