DSpace at Bangkok University >
Graduate School >
Master Degree >
Independent Studies - Master >
Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2759
|
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และอิทธิพลเชิงบวกต่อทัศนคติในการซื้อเกมในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลดของผู้บริโภคในเขตประเวศและเขตบางนาในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors Positively Relating and Affecting Attitudes to Purchase Digital Download Games of Customers in Prawet and Bangna Districts in Bangkok |
Authors: | สรวิศ วิทูกิจ |
Keywords: | เกม ทัศนคติการซื้อ กรุงเทพมหานคร |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยกรุงเทพ |
Abstract: | งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และอิทธิพลเชิงบวกของปัจจัยด้านประโยชน์ในด้านราคา ปัจจัยด้านประสิทธิภาพของสินค้า ปัจจัยด้านความสนุกสนาน ปัจจัยด้านการรับรู้ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยี ปัจจัยด้านความคาดหวังด้านความพยายามในการใช้งานปัจจัยด้านความน่าเชื่อถือ ปัจจัยด้านความคาดหวังในประสิทธิภาพ ปัจจัยด้านการยอมรับความเสี่ยงที่มีผลต่อทัศนคติในการซื้อเกมในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลดของผู้บริโภคในเขตประเวศและเขตบางนาในกรุงเทพมหานคร ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2560 และมีการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสำรวจด้วยแบบสอบถามจำนวน 251 ชุด โดยใช้ความถดถอยเชิงพหุคูณ ได้พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศชาย อายุ 22-26 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ 20,001 – 30,000 บาท อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน / รับจ้าง ส่วนใหญ่มีความถี่ในการซื้อเกมในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลด คือ 1–2 ครั้งต่อเดือน ช่องทางการซื้อเกมในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลด คือ เว็บไซต์ ใช้อุปกรณ์ที่ใช้ในการซื้อเกมในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลด คือ คอมพิวเตอร์ จำนวนเงินเฉลี่ยที่ใช้ในการซื้อแต่ละครั้ง คือ 501 – 1,000 บาท และพบว่าปัจจัยการยอมรับความเสี่ยง มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ 0.691 ปัจจัยความสนุกสนาน มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ 0.640 และปัจจัยการรับรู้ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยี มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวพยากรณ์เท่ากับ 0.298 มีอิทธิพลเชิงบวกต่อทัศนคติต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ ถึงร้อยละ 77.9 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังนั้นผู้ประกอบการหรือผู้จัดการด้านการตลาดควรวางแผนกลยุทธ์ที่จะส่งผลให้ผู้บริโภคซื้อเกมในรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลด โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านการยอมรับความเสี่ยง ปัจจัยด้านความสนุกสนาน และปัจจัยด้านการรับรู้ความปลอดภัยด้านเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดทัศนคติในการซื้อเกมรูปแบบดิจิตอลดาวน์โหลดของผู้บริโภคได้ The research was aimed to study the positive relationship and influence of price utility, functional quality, playfulness, perceived technology security, effort expectancy, trust, performance expectation and perceived risk attitude to purchase digital download game of customers in Prawet and Bangna Districts in Bangkok from 251 respondents during May 2017. The data were analyzed using Multiple regression analysis. The researcher found that majority of sample respondents who answer the questionnaire are male aged 22 – 26 years old, single, with education in bachelor degree, most of them are private employee / professional contractor occupation, frequency of buying digital download games is 1-2 times per month, purchase channels in digital games is website, the equipment used to purchase digital download games is computer, average amount spent on each purchase is 501 – 1,000 bath. The data were analyzed using Multiple Regression Analysis and found that perceived risk (β = 0.691) playfulness (β = 0.640) and perceived technology security (β = 0.298), explaining 77.9% of the positively relationship and influence toward attitudes to purchase digital download of the consumers with the significant level at .01. Therefore, an entrepreneur or a marketing manager should plan strategies that will result in consumers buying digital download games to perceived risk, playfulness and perceived technology security. |
Description: | การค้นคว้าอิสระ (บธ.ม.) -- บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, 2559 |
Subjects: | เกมอินเทอร์เน็ต เกมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมเกมอินเทอร์เน็ต พฤติกรรมผู้บริโภค สื่อสังคมออนไลน์ |
Advisor(s): | เพ็ญจิรา คันธวงศ์ |
URI: | http://dspace.bu.ac.th/jspui/handle/123456789/2759 |
Appears in Collections: | Independent Studies - Master Independent Studies
|
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
|